+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều hơn 3.000 quân tới Đông Âu trong cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Động thái này được cho là nhằm răn đe Nga không tấn công Ukraine và ngăn ngừa chiến tranh ở Đông Âu.

    Các quan chức Mỹ ngày 2/2 cho biết, Tổng thống Joe Biden đã phê chuẩn triển khai thêm 3000 quân tới Đông Âu nhằm hỗ trợ Ukraina và các đồng minh NATO, trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Nga.

    Theo giới chức nước này, khoảng 2.000 quân sẽ được điều động từ căn cứ Fort Bragg, bang Bắc Carolina tới Ba Lan và Đức trong tuần này. Trong khi đó, khoảng 1.000 quân tại Đức và Romania sẽ được tái bố trí. Các biện pháp này sẽ được thực hiện trong những ngày sắp tới.

    my dieu quan toi dong au
    Tổng thống Mỹ Joe Biden.

    Một số quan chức Mỹ còn khẳng định tất cả động thái trên nhằm cố gắng ngăn Nga tấn công Ukraine và ngăn chặn một cuộc chiến tranh ở Đông Âu. Cùng với những động thái này, chính quyền Tổng thống Biden đang cố gắng tìm kiếm giải pháp ngoại giao nếu Nga sẵn sàng tấn công Ukraine.

    Tổng thống Mỹ Biden ký đề xuất quân sự sau cuộc gặp hôm 1/2 với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley. Ông Austin đã thảo luận việc triển khai với những người đồng cấp ở Romania, Đức và Ba Lan trong tuần qua.

    Các quan chức cho biết khoảng vài trăm cố vấn quân sự và lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang ở Ukraine. Lực lượng mới điều động chưa được cho phép vào nước này và tất cả hoạt động triển khai dự kiến chỉ là tạm thời. Đợt triển khai sẽ diễn ra trong vài ngày tới, song giới chức từ chối cung cấp thông tin chi tiết về nhiệm vụ cụ thể của họ.

    Ông Putin ngày 1/2 nói rằng phương Tây phớt lờ những lo ngại an ninh của Nga và sử dụng Ukraine như công cụ để kiềm chế Nga. Ông cáo buộc Mỹ cố đẩy Nga vào xung đột để kiếm cớ trừng phạt nước này. Putin bày tỏ hy vọng có thể tìm ra giải pháp chấm dứt căng thẳng đang gia tăng.

    Dù bác bỏ khả năng tấn công vào Ukraine, Nga vẫn cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp quân sự đáp trả, nếu các yêu cầu của mình không được đáp ứng - bao gồm việc NATO phải cam kết không cho Ukraine gia nhập.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-hon-3-000-quan-toi-dong-au-trong-cuoc-khung-hoang-nga-ukraine-a527499.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan