Mỹ điều máy bay do thám tối tân tuần tra Biển Đông


Thứ 6, 27/02/2015 | 08:54


Cùng sự kiện

(ĐPSL) – Máy bay do thám tối tân P-8A Poseidon đã cất cánh từ sân bay quân sự Philippines để tiến hành tuần tra trên Biển Đông từ tháng 2.

(ĐPSL) – Máy bay do thám tối tân P-8A Poseidon đã cất cánh từ sân bay quân sự Philippines để tiến hành tuần tra trên Biển Đông từ tháng 2.
Theo Reuters, Hải quân Mỹ đã xác nhận thông tin này và nói rằng, các sứ mệnh do thám của P-8A Poseidon đã bắt đầu cách đây 3 tuần.

Máy bay do thám P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ.

Tính đến ngày 21/2, máy bay do thám tối tân của Mỹ đã thực hiện khoảng 180 giờ tuần tra. “Đây là cơ hội tốt để chúng tôi có thể phối hợp với quân đội Philippines. Việc chia sẻ năng lực quân sự với đồng minh sẽ giúp tăng cường sự hợp tác giữa hai bên”, Đại úy Hải quân Mỹ Matthew Pool, cho biết. 
Trước đây, Hải quân Mỹ đã sử dụng máy bay P-3C Orion cất cánh từ sân bay Philippines cho các hoạt động trinh sát trên Biển Đông từ năm 2012 theo một thỏa thuận song phương giữa hai nước.
Việc Mỹ chuyển sang sử dụng máy bay P-8A Poseidon đã được hai bên nhất trí vào năm ngoái nhưng không nêu rõ lý do.
Mỹ từng tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp trên Biển Đông và kêu gọi các bên đàm phán tiến tới thông qua Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).
Ngoài ra, Mỹ cũng đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt những hành động khiêu khích trên Biển Đông.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-may-bay-do-tham-toi-tan-tuan-tra-bien-dong-a85291.html