+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều tiêm kích F-15 bắn rơi máy bay không người lái Iran

    (ĐS&PL) - Quân đội Mỹ triển khai chiến đấu cơ F-15 sau khi phát hiện hàng chục tên lửa đạn đạo phóng từ Iran nhằm vào vị trí của dân quân người Kurd.

    CNN đưa tin ngày 28/9, Mỹ đã điều một máy bay phản lực F-15 để bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Iran có khả năng nhắm tới lực lượng Mỹ ở Erbil, Iraq.

    my xuat kich phan luc f 15 ban ha uav cua iran o iraq spl12
    Tiêm kích F-15 của Mỹ. Ảnh: AP

    F-15 là mẫu tiêm kích hai động cơ chuyên thực hiện các nhiệm vụ không chiến và đánh chặn. Kể từ lần xuất hiện vào năm 1972, F-15 được coi là "đại bàng bất bại" vì chưa từng bị đối phương bắn rơi.

    Thành phố Erbil là thủ phủ của người Kurd ở tỉnh tự trị Kurdistan, miền Bắc Iraq. Đây cũng là nơi Mỹ đặt một căn cứ quân sự với các binh sĩ Mỹ đồn trú.

    Không rõ UAV Mojer-6 mà Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ nhắc đến là loại nào, nhưng Iran có mẫu UAV Mohajer-6 với tầm hoạt động khoảng 2.000km. Máy bay có 4 giá treo vũ khí ở hai bên cánh để mang theo tên lửa dẫn đường hoặc bom.

    Trước đó, Bộ trưởng Y tế Saman Barzanji của chính phủ khu vực Kurdistan cho biết, 9 người đã thiệt mạng, bao gồm cả dân thường, sau khi lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC) nhắm mục tiêu vào các nhóm ly khai người Kurd ở miền Bắc Iraq.

    “Các cuộc tấn công như vậy đe dọa tính mạng người vô tội và có nguy cơ gây ra sự bất ổn định lâu dài của khu vực”, người phát ngôn cấp cao của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ- Đại tá Joe Buccino cho biết trong tuyên bố.

    Iran có chung đường biên giới dài với Iraq và có ảnh hưởng kinh tế, chính trị đáng kể với nước láng giềng. Hồi đầu năm, Iraq đã chứng kiến nhiều vụ tấn công bằng tên lửa và UAV khi Iran kỷ niệm hai năm ngày mất của tướng Qassem Soleimani, người bị hạ sát trong vụ tập kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq tháng 1/2020.

    Iran từng nhiều lần tập kích các căn cứ dân quân ở miền Bắc Iraq. Nước này gần đây tăng cường độ tấn công với cáo buộc nhiều nhóm người Kurd gây bất ổn bằng cách ủng hộ những cuộc biểu tình ở Iran sau cái chết của cô gái Mahsa Amini.

    Mộc Miên (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-tiem-kich-f-15-ban-roi-may-bay-khong-nguoi-lai-iran-a552743.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan