+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều tra nguồn bức xạ bí ẩn đang lan rộng khắp châu Âu

    • DSPL
    ĐS&PL Một sự cố phóng xạ đã xảy ra ở châu Âu, nguyên nhân có thể do một vụ phóng tên lửa bí mật của Nga, hoặc từ một doanh nghiệp dược phẩm, theo Independent.

    Một sự cố phóng xạ đã xảy ra ở châu Âu, nguyên nhân có thể do một vụ phóng tên lửa bí mật của Nga, hoặc từ một doanh nghiệp dược phẩm, theo Independent.

    Iodine-131, một chất phóng xạ nhân tạo đã được tìm thấy với số lượng nhỏ trên khắp lục địa. Chất này được tìm thấy ở miền Bắc Na Uy đầu vào tháng 1/2017, theo các quan chức, nhưng đã dần dần di chuyển đến những phần còn lại của châu Âu sau đó.

    Bất chấp việc tìm kiếm các tài liệu, tiến hành điều tra từ gần 2 tháng nay, chính quyền đã không đưa ra bất kỳ thông báo nào cho đến những ngày gần đây. Việc giữ bí mật có thể là bởi vì cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân rõ ràng, nơi sản sinh ra chất phóng xạ và cách nó bị lan truyền ra ngoài.

    Một lượng bức xạ bí ẩn đang lan rộng khắp châu Âu. Ảnh: Independent

    Càng nghiên cứu, các nhà khoa học càng thấy những điều bất thường. Iodine-131 thường được tìm thấy cùng với các vật liệu phóng xạ khác, nhưng trong trường hợp này lại không có gì hơn. Và Iodine-131 cũng thường có một nửa cuộc đời ngắn ngủi – trong thời gian khá ngắn, một nửa các nguyên tử của chất phóng xạ sẽ phân hủy. Tuy nhiên, một số lượng đáng kể của chất này đã được tìm thấy, có nghĩa là nó vẫn tiếp tục bị rò rỉ trong thời gian gần đây.

    Mỹ đã triển khai máy bay chuyên dụng qua châu Âu và cố gắng cô lập Iodine-131 nhưng thất bại.

    Một số nhà lý luận âm mưu chỉ ra rằng sự lây lan bắt nguồn từ phía Bắc Na Uy, nơi mà Nga có thể đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân bí mật. Iodine-131 liên quan chặt chẽ nhất với bom nguyên tử, và đã được tìm thấy trên khắp thế giới sau những thử nghiệm. Chất này cũng được phát hiện sau tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và Fukushima.

    Tuy nhiên, Iodine-131 cũng đang được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư và các bệnh khác nên có nhiều khả năng sự rò rỉ đến từ một công ty dược phẩm.

    Theo Cơ quan An ninh Hạt nhân Pháp (IRSN), không có mối đe dọa sắp xảy ra từ số lượng vật liệu hiện đang được tìm thấy ở châu Âu.

    Phía Nga chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc.

    (Theo Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-tra-nguon-buc-xa-bi-an-dang-lan-rong-khap-chau-au-a181786.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan