Mỹ đối mặt với nguy cơ vỡ nợ trong tháng 10


Thứ 6, 10/09/2021 | 07:03


Cùng sự kiện

Bà Yellen cảnh báo rằng nếu giới hạn nợ không được nâng lên, "Mỹ sẽ không thể đáp ứng các nghĩa vụ của mình lần đầu tiên trong lịch sử".

Trong lá thư gửi các nhà làm luật Mỹ hôm 8/9, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo nguy cơ Mỹ có thể bị vỡ nợ vào tháng 10 nếu quốc hội không có biện pháp đình chỉ hoặc tăng trần nợ.

“Một khi tất cả các biện pháp hiện có và tiền mặt cạn kiệt, Mỹ sẽ không thể đáp ứng các nghĩa vụ của mình. Bộ Tài chính không thể đưa ra một ước tính cụ thể về việc các biện pháp bất thường được áp dụng sẽ kéo dài trong bao lâu. Tuy nhiên, điều có thể xảy ra nhất là các biện pháp bất thường sẽ kết thúc và tiền mặt sẽ cạn kiệt trong tháng 10”, bà Janet Yellen cho hay.

Tin thế giới - Mỹ đối mặt với nguy cơ vỡ nợ trong tháng 10
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Axios.

Trước đó, Quốc hội Mỹ đã đình chỉ giới hạn nợ vào năm 2019, song lệnh này chỉ kéo dài hai năm và đã hết hiệu lực vào ngày 31/7. Diễn biến đó đặt lại giới hạn nợ cho Chính phủ Mỹ ở mức 28.000 tỷ USD, buộc Bộ Tài chính phải thực hiện "các biện pháp bất thường" để tiếp tục tài trợ cho các hoạt động của chính phủ mà không vi phạm giới hạn.

Nợ và thâm hụt ngân sách của Mỹ đã tăng vọt trong đại dịch COVID-19, sau khi Washington thông qua ba dự luật chi tiêu lớn nhằm giảm bớt thiệt hại do tác động kinh tế của dịch bệnh.

Quốc hội hiện đang xem xét kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD cũng như kế hoạch chi tiêu xã hội khổng lồ trị giá 3.500 tỷ USD do chính quyền của Tổng thống Joe Biden đề xuất. Nếu được thông qua, cả hai gói trên đều sẽ đẩy chi tiêu công lên cao hơn nữa.

Để trì hoãn kịch bản vỡ nợ xảy ra, Bộ Tài chính Mỹ tháng trước đã dừng việc chi một số khoản tiền. Việc phân bổ các khoản cứu trợ đại dịch trong năm nay và sự không chắc chắn về các khoản nộp thuế trong tháng này đã khiến việc dự đoán chính phủ Mỹ khi nào sẽ hết tiền trở nên khó khăn hơn bình thường.

Bà Yellen cảnh báo rằng một vụ vỡ nợ sẽ gây ra "tác hại không thể khắc phục được" đối với nền kinh tế Mỹ và các thị trường tài chính toàn cầu và thậm chí việc tiến đến gần ngưỡng vỡ nợ cũng có thể gây tác hại.

Bà Janet Yellen đồng thời yêu cầu Quốc hội Mỹ cho Bộ Tài chính thanh toán các khoản nợ đã được các tổng thống tiền nhiệm và các đại biểu quốc hội phê chuẩn. 

“Việc chờ đợi đến phút cuối cùng để đình chỉ hoặc tăng hạn mức nợ có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, tăng chi phí vay ngắn hạn cho người nộp thuế và tác động tiêu cực đến xếp hạng tín dụng của Mỹ”, bà Janet Yellen cho hay.

"Vào thời điểm mà các gia đình, cộng đồng và doanh nghiệp Mỹ vẫn đang phải gánh chịu những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sẽ là vô trách nhiệm nếu đặt toàn bộ niềm tin và sự tín nhiệm của Mỹ vào rủi ro”, bà Janet Yellen nhấn mạnh.

Trong quá khứ, đảng Cộng hòa đã sử dụng cuộc tranh luận về giới hạn nợ để đạt được những nhượng bộ từ đảng Dân chủ. Lần này, đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ phản đối nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm giải quyết giới hạn nợ bằng cách đính kèm một điều khoản vào dự luật ngân sách khẩn cấp mà Quốc hội phải thông qua, trước khi bắt đầu năm tài chính mới của chính phủ vào ngày 1/10.

Một số nghị viên Cộng hòa cho biết họ muốn phe Dân chủ đính kèm một điều khoản vào kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá hơn 1 ngàn tỉ USD, một động thái mà đảng Dân chủ đã bác bỏ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-doi-mat-voi-nguy-co-vo-no-trong-thang-10-a512720.html