+Aa-
    Zalo

    Mỹ Đức – Hà Nội: Cần làm rõ việc buông lỏng quản lý giám sát công trình được đầu tư từ nguồn ngân sách thành phố

    ĐS&PL Được UBND thành phố Hà Nội giao số tiền trên 35 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để đầu tư, quản lý và sử dụng để thực hiện chủ trương xây dựng các hạng mục công trình nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn, tuy nhiên UBND huyện Mỹ Đức lại đang có dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát đối với một số đơn vị thi công.

    Những câu hỏi về chất lượng công trình

    Theo đó, từ nguồn vốn này, UBND huyện Mỹ Đức đã giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư. Qua quá trình mời thầu, chủ đầu tư đã chọn 2 đơn thực hiện là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Chí Cường và Công ty TNHH tư vấn giám sát và xây dựng truyền thông Thái Hưng. Hai đơn vị này sẽ thực hiện công việc nạo vét, kè đá, làm đường, trồng cây, dựng rào... tại một số hồ ở một số thôn thuộc địa bàn xã Tuy Lai.

    Tìm hiểu được biết, gói thầu đang thi công thuộc gói thầu số 05 về hạng mục xây dựng cải tạo, xử lý môi trường hồ sinh thái xã Tuy Lai. Giá gói thầu là 34.861.032.000 VND, sau đấu thầu giá 34.686.783.000 VND (Theo Quyết định số 4887/QĐ-UBND Mỹ Đức, ngày 02/12/2022 do ông Đặng Văn Cảnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức ký). Gói thầu thuộc diện hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện 300 ngày, nguồn vốn từ nguồn sự nghiệp ngân sách thành phố Hà Nội và các nguồn vốn hợp pháp khác.

    eg
    Vết nứt từ đỉnh xuống móng tường (ảnh bên trái) và vật liệu chống lún được cho là không đạt chất lượng (ảnh bên phải).

    Sau khi thủ tục đấu thầu được hoàn tất vào cuối năm 2022, hai nhà thầu trên đã bắt tay vào thi công. Trong quá trình thi công, nhà thầu bị người dân phát hiện và phản ánh có dấu hiệu xây dựng không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, gian dối trong thực hiện, đưa vật liệu kém chất lượng vào công trình, chọn vị trí xây dựng hồ phần lớn người dân trong thôn không được hưởng lợi. Từ nguồn tin này, phóng viên đã tìm tới thực địa và nhận thấy những gì người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

    eg1
    Công trình chưa bàn giao đã xuất hiện nhiều dấu vết hư hỏng do lỗi kỹ thuật tại hồ thôn Giáp Bốn (ảnh cắt từ clip).

    Trên công trình trường thôn Giáp Bốn, phóng viên mới thấu hiểu phần nào nỗi niềm của người dân nơi đây. Vị trí xây dựng hồ thì không nằm cạnh nhà văn hóa, cũng chẳng nằm gần khu tâm linh, lại không phải ở giữa làng; một mặt của hồ giáp với 3 hộ dân cuối thôn, 3 mặt còn lại giáp các cách đồng hoang vu. Tại thực địa, công trường còn ngổn ngang, có nhiều nhiều xe vận tải mang logo Công ty Chí Cường đang nằm một chỗ.

    eg2
    Nguồn vốn đầu tư lớn, nhưng theo người dân, hồ Giáp Bốn chỉ phục vụ cho vài hộ dân và xung quanh.

    Công trình đang trong giai đoạn xây dựng thế nhưng tại nhiều điểm đã xuất hiện vết nứt, vết thủng, vị trí bị sạt lở, lộ rõ quá trình kè đá nhà thầu không kê phẳng, không có vữa nối mạch bên trong thân tường để gắn kết các hàng đá với nhau mà chỉ đắp vữa bên ngoài. Nhiều vị trí nhà thầu còn dùng đá có dấu hiệu kém chất lượng để kè, cọc đóng lòng hồ không đúng tiêu chuẩn, lòng hồ chỉ được làm phẳng qua loa. Ngoài những dấu hiệu vi phạm trên, đơn vị thi công còn đang đổ thải không đúng qui định, bán bùn thải cho một số hộ dân ở khu vực cận kề.

    Bán đất thải không đúng quy định

    Được biết, đơn vị trúng thầu giám sát dự án này là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giám sát xây dựng số 1, với giá trúng thầu là 729.793.000 VND. Thế nhưng khi phóng viên có mặt tại nơi thi công thì không thấy xuất hiện người của công ty giám sát. Theo qui định, gói thầu này phải đổ đất thải cách chân công trình khoảng 7km, thế nhưng khi phóng viên hỏi cán bộ trên công trường thôn Giáp Bốn, vị này đã không chỉ điểm đổ thải, thực tế thì đất thải chỉ được san gạt sang bên cạch đó.

    Tìm hiểu, một  người dân gần đó cho hay, cạnh công trình là ao sâu của nhà ông T. Ao rộng hơn 2.000m2, gia đình ông T. mua đất thải (bùn) của công trình đang thi công đổ vào hết khoảng 100 triệu mà vẫn chưa đầy ao.

    eg3
    eg4
    Ao nằm cạnh công trình được người dân cho biết là mua đất thải múc từ công trình đang thi cổng đổ sang.
    eg5
    Trong văn bản phê duyệt có qui định nhà thầu phải chuyển đất thải ở hồ thôn Giáp Bốn khoảng 7km nhưng lại được nhà thầu san gạt bán cho người dân bên cạnh công trình.

    Trong các hạng mục công trình nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn (hồ - PV) trên địa bàn xã Tuy Lai, ngoài hồ Giáp Bốn thì chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức đã mở thầu và tìm đơn vị thi công để thực hiện cải tạo, chỉnh trang các hồ như hồ sinh thái thôn Quýt 1, hồ sinh thái thôn Quýt 2, hồ sinh thái thôn Trê. Theo qui địnhđất thải (trong đó chủ yếu là bùn đất dưới lòng hồ) phải đổ cách vị trí thi công 7km rồi tiếp tục chuyển đi. Tuy nhiên tại hiện trường nhiều hồ đã hoàn thành, đơn vị thi công đang làm nốt các hạng mục phụ trợ để tiến hành nghiệm thu, bàn giao để đưa vào sử dụng thì nhà thầu lại không chuyển bùn, đất thải theo yêu cầu. Ghi nhận của phóng viên tại thôn Trê, đất thải lẽ ra phải được chuyển đi đến nơi quy định để đổ thì lại được nhà thầu chở ra sân bóng của thôn Trê (cách công trường khoảng 500m).

    Một người dân thôn Trê cho biết, đất thải nhà thầu đổ ra sân bóng sẽ gây ô nhiễm môi trường. Một công trình tiền tỷ nhưng không được thiết kế bãi đổ thại lại đưa ra sân bóng thôn, không thu gom đúng quý định là không thể chấp nhận được.

    eg6
    Đất thải ở công trình thôn Trê được nhà thầu vận chuyển đổ ở sân bóng của thôn, cách công trình khoảng 500m.

    Để thông tin đa chiều, phóng viên đã liên hệ với ông Vũ Văn Chuyên – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức. Trao đổi mới thấy một điều bất cập đang xẩy ra tại đây, tuy đơn vị thi công đã có những hoạt động không đúng quy định, diễn ra và kéo dài trong thời gian thực hiện gói thầu nhưng ông Vũ Văn Chuyên cũng như các cộng sự đã không hoàn toàn hay biết chuyện này. Thực tế này cho thấy việc ký, duyệt, tổ chức đấu thầu thi công, giám sát là có nhưng việc thi công thế nào, chất lượng ra sao thì đang có chuyện buông bỏ, theo kiểu nhà thầu muốn làm gì thì làm, tiền ngân sách được đầu tư đúng, đủ, chất lượng hay không cũng… kệ.

    Để tiền ngân sách thành phố Hà Nội được đầu tư đúng, công trình phải đạt chất lượng, chúng tôi đã cung cấp cho ông Chuyên những hình ảnh ghi nhận tại hiện trường. Xem hình ảnh, ông Chuyên có tỏ vẻ bức xúc và đưa ra quan điểm sẽ cho kiểm tra, phản hồi lại. Tuy nhiên đến nay đã gần nửa tháng trôi qua nhưng chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức cũng như ông Giám đốc Vũ Văn Chuyên.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Tùng Lộc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-duc-ha-noi-can-lam-ro-viec-buong-long-quan-ly-giam-sat-cong-trinh-duoc-dau-tu-tu-nguon-ngan-sach-thanh-pho-a568939.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.