Mỹ "ép" TikTok "bán mình" trong 45 ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cực lực phản đối


Thứ 3, 04/08/2020 | 09:47


Cùng sự kiện

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng trước động thái "ép" TikTok phải bán mình trong vòng 45 ngày của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng trước động thái "ép" TikTok phải bán mình trong vòng 45 ngày của Mỹ.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Tổng thống Donald Trump hôm 3/8 tuyên bố rằng nếu các thương vụ đám phán mua lại TikTok không được hoàn thành trước ngày 15/9, TikTok sẽ buộc phải dừng hoạt động tại Mỹ.

Ngày 31/7, ông Trump xác nhận "có thể cấm ngay TikTok" vì những cáo buộc liên quan tới việc đánh cắp dữ liệu người dùng, ảnh hưởng an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, quyết định của Tổng thống Mỹ nhanh chóng được thay đổi sau cuộc gặp mặt trực tiếp với Satya Nadella, CEO của Microsoft.

Đáp lại động thái trên, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày 4/8, trong thời gian gần đây, Mỹ đã khái quát khái niệm an ninh quốc gia, lạm dụng quyền lực quốc gia và gây khó khăn một cách vô lý một số công ty không phải của Mỹ mà "không có bằng chứng".

Theo bộ Ngoại giao Trung Quốc, điều này vi phạm các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và các nguyên tắc cởi mở, minh bạch và không phân biệt đối xử của WTO. Đây là một hành động "đàn áp trắng trợn" và "Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này".

Ông Uông cũng nhấn mạnh, Trung Quốc nhận thấy có nhiều lời chỉ trích và nghi ngờ ngay trong nội bộ nước Mỹ hay trong cộng đồng quốc tế. Washinton sử dụng cái gọi là an ninh quốc gia như một lý do để gây khó khăn cho một số công ty không thuộc Mỹ.

"Các công ty liên quan các hoạt động thương mại tại Mỹ đều dựa theo các nguyên tắc thị trường và quy tắc quốc tế, đồng thời tuân thủ luật pháp và quy định của Mỹ. Tuy nhiên, nước Mỹ đã áp đặt các hạn chế và gây khó khăn cho các công ty này với các cáo buộc không chính đáng", ông Uông mạnh mẽ tuyên bố.

Cuối cùng, Phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ lắng nghe cẩn thận tiếng nói của chính quốc gia mình và cộng đồng quốc tế, kiềm chế chính trị hóa các vấn đề kinh tế, cung cấp một môi trường đầu tư và kinh doanh cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử cho tất cả những bên tham gia thị trường đầu tư và hoạt động ở Mỹ.

Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ep-tiktok-ban-minh-trong-45-ngay-bo-ngoai-giao-trung-quoc-cuc-luc-phan-doi-a333346.html