+Aa-
    Zalo

    Mỹ ghi nhận hơn 1000 ca bệnh, 18 ca tử vong do thuốc lá điện tử

    • DSPL
    ĐS&PL Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết số ca bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử đang tăng lên với tốc độ chóng mặt tại Mỹ.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, số ca bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử đang tăng lên với tốc độ chóng mặt tại quốc gia này. Hơn 1000 ca bệnh được ghi nhận, trong đó có 18 trường hợp đã tử vong.

    Thuốc lá điện tử tiềm ẩn nguy cơ gây ra các bệnh về phổi. (Ảnh: CNBC)

    Tuần vừa qua, CDC ghi nhận thêm 275 ca mắc bệnh và đang điều tra một số trường hợp tử vong nghi ngờ do sử dụng thuốc lá điện tử. Bà Anne Schuchat, Phó Giám đốc chính của CDC gọi đây là một "sự bùng phát đáng quan ngại" và không có dấu hiệu suy giảm.

    Cho đến nay, CDC đã ghi nhận 1080 ca bệnh trên hầu hết các bang của Mỹ.

    Hiện các bác sĩ vẫn chưa xác định được tác nhân gây ra căn bệnh này. Theo CDC, trong số 578 bệnh nhân, có 78% người thừa nhận sử dụng THC, một hoạt chất có trong cần sa, trong khi 17% người bệnh nói rằng họ đã sử dụng nicotin.

    Chỉ sau 1 tuần, số ca tử vong đã tăng từ 12 lên đến 18. Được biết, tuổi trung bình của những người đã tử vong là khoảng 50 tuổi, trong khi tuổi trung bình của bệnh nhân là 23 tuổi. Điều này cho thấy đây là một căn bệnh nguy hiểm đối với người lớn tuổi.

    Trước tình hình trên, CDC kêu gọi người dùng ngừng sử dụng các loại thuốc lá điện tử, đặc biệt là THC hay bất kỳ loại chất nào chưa được nhà sản xuất xác định.

    Hồi tháng 7, CDC đã cử hơn 100 bác sĩ và điều tra viên khi bệnh phổi bắt đầu trở thành mối đe dọa đến sức khỏe cộng đồng. Ban đầu, các bác sĩ cho rằng căn bệnh này giống như một dạng viêm phổi hiếm gặp, do dầu trong phổi gây ra, nhưng một nghiên cứu đưa ra mới đây đã dấy lên nghi ngờ về giả định trên.

    Cụ thể, hôm 2/10, các nhà nghiên cứu tại Phòng khám Mayo đã công bố nghiên cứu cho rằng nguyên nhân khiến các bệnh nhân mắc bệnh có thể là do các loại hương liệu hóa chất độc hại, chứ không phải do dầu, sau khi kiểm tra sinh thiết phổi của 17 bệnh nhân mắc căn bệnh trên.

    Ông Robert CDfield, giám đốc của CDC tuyên bố, CDC sẽ tiếp tục hợp tác với FDA và các cộng sự y tế quốc gia để điều tra nguyên nhân bùng phát và chấm dứt căn bệnh này.

    Thu Trang (Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ghi-nhan-hon-1000-ca-benh-18-ca-tu-vong-do-thuoc-la-dien-tu-a295635.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan