+Aa-
    Zalo

    Mỹ ghi nhận số vụ tấn công cơ sở năng lượng cao nhất trong 10 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Dữ liệu thống kê cho thấy nước Mỹ đang trải qua thời điểm ghi nhận số vụ tấn công vào các cơ sở năng lượng cao nhất trong vòng 10 năm qua.

    Những vụ nổ súng, phá hoại và làm hư hỏng các cơ sở năng lượng ở Mỹ gia tăng với tốc độ chưa từng thấy trong vòng một thập kỷ qua, Politico đưa tin ngày 26/12 (giờ địa phương). 

    Lưới điện của Mỹ đang phải hứng chịu số vụ tấn công tăng cao nhất trong 10 năm qua khi những kẻ cực đoan, phá hoại và tội phạm nhắm đến các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của quốc gia này. 

    Các cuộc tấn công trực tiếp hoặc qua máy tính vào thiết bị cung cấp điện tại Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ năm 2012, bao gồm 101 vụ được báo cáo tính đến tháng 8 năm nay, Politico trích dẫn dữ liệu trong hồ sơ liên bang cho biết. Đỉnh điểm trước đó là 97 sự cố về điện được ghi nhận trong cả năm 2021. 

    Cuộc kiểm đếm các vụ tấn công cơ sở năng lượng tại Mỹ trong năm 2022 thậm chí chưa tính đến vụ xả súng vào 2 trạm biến áp Duke Energy khiến 45.000 người dân ở hạt Moore bị mất điện. 

    my ghi nhan so vu tan cong co so nang luong cao nhat trong 10 nam
    Nhân viên của Tacoma Power làm việc tại một trạm biến áp điện bị phá hoại vào sáng ngày 24/12 ở Graham, Washington. Ảnh: AP.

    Vào ngày lễ giáng sinh vừa qua, 4 trạm biến áp Tacoma Public Utilities và Puget Sound Energy bị phá hoại khiến 14.000 khách hàng ở tiểu bang Washington chịu tình trạng không có điện. Thông tin từ sở Cảnh sát Hạt Pierce cho biết chưa có nghi phạm nào liên quan đến vụ việc bị bắt giữ. 

    Cơ quan này cho biết: "Không rõ về động cơ hành động hay đây là một cuộc tấn công có phối hợp nhằm vào các hệ thống điện". 

    Bên cạnh đó, số lượng các điểm tấn công tiềm ẩn đối với lưới điện sẽ tăng lên khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden và Quốc hội nước này tìm kiếm giải pháp mở rộng hệ thống điện cung cấp năng lượng tái tạo như gió và mặt trời. Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng đối với xe điện cũng làm tăng tính cấp bách của việc bảo vệ lưới điện khỏi bị tấn công.

    Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang Mỹ (FERC) đưa ra tuyên bố vào cuộc họp tháng 12 rằng họ sẽ chỉ đạo một cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quan trọng của ngành phân tích xem liệu họ có nên tăng cường các quy định để bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng hay không. Tuy nhiên, chính quyền liên bang không có thẩm quyền đối với các trạm biến áp và đường dây phân phối điện địa phương, loại thiết bị từng bị tấn công ở Bắc Carolina.

    Mặc dù các cơ quan liên bang và cơ quan quản lý nhà nước đã thực hiện biện pháp để củng cố lưới điện trong hai thập kỷ qua, các chuyên gia lo ngại hệ thống này dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.

    Dữ liệu do Politico phân tích cho thấy tính đến tháng 8, các dịch vụ cung cấp điện đã báo cáo ít nhất 101 sự cố mà họ cho là tấn công có chủ ý, đe dọa tấn công hoặc phá hoại hệ thống dịch vụ, theo tài liệu tổng hợp các sự cố được gửi đến Bộ Năng lượng Mỹ. Các cuộc tấn công này đã ảnh hưởng đến hơn 22.000 khách hàng, mặc dù phần lớn các trường hợp không dẫn đến mất điện.

    Bích Thảo(Theo Politico) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ghi-nhan-so-vu-tan-cong-co-so-nang-luong-cao-nhat-trong-10-nam-a561790.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan