+Aa-
    Zalo

    Mỹ ghi nhận trường hợp bại liệt đầu tiên sau một thập kỷ: “Đây là điều bất thường"

    • DSPL
    ĐS&PL Mỹ mới đây đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh bại liệt đầu tiên sau gần một thập kỷ, là một thanh niên đến từ New York, chưa được tiêm phòng bệnh.

    Một thanh niên trẻ tuổi đã trở thành trường hợp đầu tiên mắc bệnh bại liệt sau gần một thập kỷ ở Mỹ. Theo các bác sĩ, bệnh nhân này, hiện sống ở Hạt Rockland (New York), đã xuất hiện triệu chứng bệnh bại liệt trong khoảng 1 tháng qua và gần đây không đi ra nước ngoài. 

    Theo quan chức Y tế Hạt Rockland, dường như bệnh nhân đã nhiễm một chủng virus bệnh bại liệt có nguồn gốc từ vaccine, có thể lây từ một người đã tiêm 'vaccine sống' ơ các quốc gia khác. Bệnh nhân hiện không còn khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác nhưng nhưng các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm hiểu cách thức người này bị nhiễm bệnh và liệu những người khác có phơi nhiễm với virus bại liệt hay không.

    vaccine phong benh bai liet
    Mỹ đã tuyên bố kết thúc bệnh bại liệt vào năm 1979. Ảnh minh hoạ: AP 

    Bà Jennifer Nuzzo, một nhà nghiên cứu về dịch bệnh của Đại học Brown, cho biết, hầu hết người Mỹ đều được tiêm vaccine phòng bệnh bại liệt nhưng trường hợp ca bệnh mới sẽ là một lời cảnh tỉnh đối với những người chưa tiêm chủng.

    Bà Nuzzo nhận xét: "Đây là điều bất thường. Chúng tôi không muốn chứng kiến việc này. Nếu các bạn đã tiêm chủng, đó sẽ không phải một điều mà các bạn nên lo lắng. Nhưng nếu các bạn chưa cho con cái mình đi tiêm, thì giờ điều quan trọng là các bạn cần phải làm điều đó nhanh chóng".

    Các phòng khám y tế tại New York đã lên lịch tiêm vaccine phòng bại liệt và khuyến khích người dân đi tiêm. 

    Uỷ viên cơ quan y tế Hạt Rockland, ông Patricia Schnabel Ruppert, ngày 21/7 (giờ địa phương), chia sẻ: "Chúng tôi muốn tất cả những người cần được tiêm vaccine đi tiêm". 

    Bệnh bại liệt từng là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất tại Mỹ, với những đợt bùng phát hàng năm khiến hàng nghìn trường hợp bị liệt. Căn bệnh này chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em.

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), vaccine ngừa bại liệt bắt đầu có sẵn từ năm 1955 và một chiến dịch tiêm chủng quốc gia hỗ trợ kiểm soát số trường hợp mắc bại liệt hàng năm ở Mỹ, giảm xuống dưới 100 ca vào những năm 1960 và ít hơn 10 ca vào những năm 1970. Tới năm 1979, bệnh bại liệt đã được tuyên bố chấm dứt ở Mỹ, có nghĩa là không còn sự lây lan virus nữa.

    Việc du khách đã mang bệnh bại liệt vào Mỹ vốn rất hiếm. Trường hợp du khách cuối cùng lây lan virus bại liên ở Mỹ được ghi nhận vào năm 2013, khi một đứa trẻ 7 tháng tuổi từ Ấn Độ đến Mỹ và được chẩn đoán mắc bại liệt ở San Antonio (Texas). Bệnh nhi đó cũng mắc loại virus bại liệt được có nguồn gốc từ 'vaccine sống' được sử dụng ở các nước khác.

    Có hai loại vaccine phòng bại liệt. Mỹ và nhiều quốc gia khác sử dụng các mũi tiêm dựa trên phiên bản bất hoạt của virus. Nhưng một số quốc gia khác lại sử dụng một loại virus sống đã suy yếu được tiêm cho trẻ em. Trong một số trường hợp hiếm hoi, virus sống này dù đã suy yếu vẫn có thể đột biến thành một dạng virus có khả năng gây ra các đợt dịch mới. 

    Bệnh bại liệt là bệnh chủ yếu lây lan từ người sang người hoặc qua nguồn nước bị ô nhiễm. Virus bại liệt có thể lây nhiễm vào tủy sống của một người, gây tê liệt, có thể tàn tật vĩnh viễn hoặc nghiêm trọng hơn là tử vong.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ghi-nhan-truong-hop-bai-liet-dau-tien-sau-mot-thap-ky-day-la-dieu-bat-thuong-a545397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan