Mỹ giải tội cho cựu phi công liên quan tới hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX


Thứ 5, 24/03/2022 | 16:55


Cùng sự kiện

Cựu phi công lái thử máy bay của Boeing được tuyên bố trắng án với tội danh lừa dối các nhà quản lý liên bang về hệ thống điều khiển của máy bay Boeing 737 MAX.

Ngày 23/3 (giờ địa phương), bồi thẩm đoàn tại tòa án quận liên bang ở Fort Worth (Mỹ) đã cân nhắc trong gần 2 giờ đồng hồ trước khi tuyên bố cựu phi công lái thử máy bay Boeing, ông Mark Forkner, trắng án với các tội danh lừa dối các nhà quản lý liên bang về hệ thống điều khiển máy bay Boeing 737 MAX.

Trước đó, các công tố viên cáo buộc ông Forkner có hành vi lừa dối các nhà quản lý của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về số lượng phi công cần đào tạo để điều khiển chiếc 737 MAX. Được biết, FAA chỉ yêu cầu đào tạo ngắn hạn trên máy tính cho các phi công thay vì thực hành rộng rãi hơn trong các máy mô phỏng, trong đó, hoạt động tập huấn này có thể khiến Boeing tiêu tốn tới 1 triệu USD cho mỗi chiếc máy bay.

Tin thế giới - Mỹ giải tội cho cựu phi công liên quan tới hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX
Cựu phi công Tập đoàn Boeing Mark Forkner được tuyên bố không phạm tội lừa dối cơ quan chức năng. Ảnh: Daily Mail 

Trước vấn cáo buộc trên, các luật sư bào chữa cho biết các kỹ sư của Boeing đã không nói với ông Forkner về những thay đổi trong phần mềm máy bay, được gọi là MCAS. Họ nói với các bồi thẩm rằng ông Forkner chỉ là người thế thân cho các quan chức của Boeing và FAA, những người tìm cách tránh trách nhiệm sau 2 vụ tai nạn thảm khốc của máy bay Boeing 737 MAX tại Indonesia và Ethiopia, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Sau khi ông Forkner được tuyên án vô tội, luật sư bào chữa Dvid Gerger chia sẻ: "Chúng tôi rất biết ơn ban bồi thẩm và nhưng thẩm phán này đã hành động thông minh, rất công bằng, độc lập đến mức họ đã nhìn thấu được điều đó". 

Phía Bộ Tư pháp Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về phán quyết trên.

Phiên điều trần diễn ra trong gần 3 ngày. Trong đó, ông Forkner đã không ra làm chứng. Thẩm phán Reed O'Connor đã chỉ thị cho các bồi thẩm viên không coi sự im lặng của ông là một dấu hiệu cho thấy ông có lỗi hay vô tội. Chỉ một nhân chứng được gọi đến lấy lời khai là một phi công hiện tại của Boeing, người đã điều trần trong khoảng một giờ.

Được biết, ông Forkner là phi công kỹ thuật trưởng của Boeing cho chiếc 737 MAX. Điều này, ông ta đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định các yêu cầu đào tạo phi công. Các công tố viên đã cố gắng sử dụng các tin nhắn nội bộ ông Forkner gửi cho các đồng nghiệp chống lại ông. Trong đó có một tin nhắn ông nói rằng ông đã vô tình tình đánh lừa các cơ quan quản lý. Ông đã rời công ty vào năm 2018, vài tháng trước vụ tai nạn đầu tiên của Boeing 737 MAX, sau đó làm việc một thời gian ngắn tại Southwest Airlines.

Minh Hạnh (Theo CBS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-giai-toi-cho-cuu-phi-cong-lien-quan-toi-hai-vu-tai-nan-may-bay-boeing-737-max-a532107.html