+Aa-
    Zalo

    Mỹ gửi loạt trực thăng Mi-17 do Nga sản xuất tới Ukraine

    ĐS&PL Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xúc tiến việc chuyển giao 5 máy bay trực thăng vận tải Mi-17 cho chính quyền Ukraine.

    Theo kênh RT (Nga), chính quyền Tổng thống Biden đã xúc tiến việc chuyển giao 5 máy bay trực thăng vận tải do Nga sản xuất cho Kiev, trong bối cảnh Washington nghi ngờ Moskva chuẩn bị “xâm lược” Ukraine bất cứ khi nào.

    my gui truc thang do nga san xuat anh gui linh tinh nhue den ukraine
     Một máy bay trực thăng Mi-17 của quân đội Afghanistan cất cánh từ Sân bay Quốc tế Kabul. Ảnh: US ARMY

    Các máy bay trực thăng Mi-17 ban đầu được Mỹ mua của Nga để trang bị cho chính phủ Afghanistan, trước khi chế độ này sụp đổ trước Taliban vào tháng 8/2021.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine - ông Alexey Reznikov đã yêu cầu Lầu Năm Góc gửi số máy bay này cùng với đạn dược tới Ukraine vào cuối tháng 11, tờ Foreign Policy đưa tin tháng 12/2021. 

    Trực thăng Mi-17 được thiết kế vào cuối những năm 1970 như một bản nâng cấp của vận tải cơ Mi-8. Tuy nhiên, phiên bản mới này vẫn được gọi là Mi-8M trong biên chế của Nga và cái tên Mi-17 là định danh xuất khẩu. Hiện loại trực thăng Mi-17 này vẫn đang được sản xuất tại nhà máy trực thăng ở Kazan, phía Đông Moscow.

    Lầu Năm Góc đã chi khoảng 648 triệu USD vào giữa năm 2010 để mua 30 chiếc trực thăng Mi-17 cho Quân đội Quốc gia Afghanistan (ANA), và yêu cầu Quốc hội cấp kinh phí cho 10 chiếc khác, nhưng cơ quan này bị chỉ trích vì không mua máy bay do Mỹ sản xuất.

    Các quan chức quân sự Mỹ lập luận rằng Mi-17 được thiết kế phù hợp hơn với Afghanistan, người Afghanistan quen thuộc với nó hơn và máy bay của Nga dễ vận hành hơn so với những chiếc Blackhawk hoặc Hueys do Mỹ sản xuất.

    Trước đó, ngày 10/1, kênh truyền hình CNN của Mỹ đưa tin, Mỹ đã phê duyệt khoản viện trợ quân sự 200 triệu USD cho Ukraine vào tháng 12/2021. Politico cho biết, một hệ thống radar và thiết bị hàng hải sẽ được chuyển cho Ukraine như một phần của gói viện trợ này.

    Căng thẳng giữa Nga và phương Tây gần đây leo thang sau khi Mỹ, NATO cáo buộc Nga điều khoảng 70.000-100.000 quân tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Nga bác bỏ cáo buộc và tuyên bố chúng "vô căn cứ", khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

    Quân đội Ukraine hồi đầu tuần nhận định Nga đang duy trì 127.000 binh sĩ và nhiều lữ đoàn tên lửa đạn đạo Iskander ở biên giới, cho biết nhiều khu vực trọng yếu của nước này, trong đó có thủ đô Kiev, đều nằm trong tầm bắn tên lửa Nga.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-gui-loat-truc-thang-mi-17-do-nga-san-xuat-toi-ukraine-a526514.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan