+Aa-
    Zalo

    Mỹ - Hàn tập trận tên lửa đáp trả hành động của Triều Tiên

    ĐS&PL Quân đội Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc tập trận tên lửa để đáp trả vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên.

    Ngày 4/10 (giờ địa phương), Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã tổ chức tập trận tên lửa với quân đội Mỹ, trong đó mỗi bên bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn do Mỹ sản xuất ra vùng biển phía Đông, hay còn gọi là Biển Nhật Bản.

    my han phong 4 ten lua dap tra trieu tien spl
    Hình ảnh phóng tên lửa được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố ngày 5/10. Ảnh: Reuters.

    Theo tuyên bố, những tên lửa được phóng là Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Quân đội (ATACMS) do Mỹ sản xuất, đây là tên lửa đất đối đất có thể bay khoảng 320km.

    Bên cạnh đó, chiến đấu cơ Mỹ và Nhật cùng ngày đã tiến hành cuộc tập trận chung ở vùng biển nằm giữa Nhật và bán đảo Triều Tiên. “Cam kết của chúng tôi đối với việc phòng thủ của Hàn Quốc và Nhật Bản luôn vững chắc”, Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ nhấn mạnh trong một tuyên bố.

    Động thái của Mỹ và Hàn Quốc diễn ra sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa qua lãnh thổ Nhật Bản vào sáng 10/4. Đây là vụ phóng tên lửa đáng chú ý nhất của Bình Nhưỡng kể từ tháng 1, khi nước này khai hỏa tên lửa tầm xa Hwasong-12 có khả năng vươn tới lãnh thổ Guam của Mỹ. Đây cũng là lần đầu tên lửa Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật kể từ năm 2017.

    Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gọi vụ phóng của Triều Tiên là "hành động khiêu khích" và tuyên bố sẽ "phản ứng nghiêm khắc". Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng lên án vụ thử của Triều Tiên.

    Theo ông John Kirby, điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ về liên lạc chiến lược, vụ thử tên lửa của Mỹ-Hàn chứng minh rằng Washington và các đồng minh của họ có khả năng quân sự sẵn sàng đáp trả các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

    Trong 10 ngày qua, Triều Tiên đã 5 lần thử tên lửa các loại. Động thái diễn ra trong bối cảnh Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc diễn tập hải quân ba bên với nhiều nội dung, trong đó có săn tìm tàu ngầm. Loạt động thái của Bình Nhưỡng khiến chính phủ các nước trong khu vực, Washington cùng giới quan sát lo ngại Triều Tiên đang tạo đà cho một cuộc thử hạt nhân.

    Triều Tiên đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân 6 lần kể từ năm 2006, gần nhất hồi tháng 9/2017. Cộng đồng tình báo Hàn Quốc nhận định vụ thử hạt nhân lần thứ 7 của Triều Tiên có thể diễn ra trong giai đoạn từ ngày 16/10 đến ngày 7/11, cận kề bầu cử giữa kỳ tại Mỹ. 

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-han-tap-tran-ten-lua-dap-tra-hanh-dong-cua-trieu-tien-a553240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan