+Aa-
    Zalo

    Mỹ khởi động kế hoạch truy vết vũ khí viện trợ tại Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố kế hoạch để truy vết dòng vũ khí viện trợ cho Ukraine do lo ngại Nga có thể bắt giữ và sử dụng những vũ khí này trong cuộc xung đột.

    Kế hoạch truy vết vũ khí viện trợ cho Ukraine đã được bộ Ngoại giao Mỹ công bố vào ngày 27/10 (giờ địa phương). Trong đó, kế hoạch nêu: "Việc các lực lượng ủng hộ Nga thu giữ được vũ khí của Ukraine - bao gồm vũ khí viện trợ - là phương tiện chuyển hướng chính cho đến nay và có thể ảnh hưởng đến hoạt động chuyển giao vũ khí tiếp theo. Nga cũng có thể sử dụng các vũ khí này để phát triển các biện pháp đối phó, tuyên truyền hoặc tiến hành các hoạt động giả danh Ukraine".

    Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Nga tố cáo Ukraine có ý định sử dụng "bom bẩn" trên lãnh thổ của chính họ. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng việc này có thể là "cái cớ" Nga sử dụng để khiến căng thẳng leo thang. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đồng thời cáo buộc Moscow có ý định cho nổ tung con đập lớn gần Kherson và đổ lỗi ngược lại cho Kiev. 

    vu khi vien tro
    Một binh sĩ Ukraine mang theo hệ thống tên lửa phòng không di động do Mỹ viện trợ. Ảnh: AP 

    Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cách đây 8 tháng, Mỹ đã "đổ" hơn 17 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, từ tên lửa vác vai, đạn pháo và xe bọc thép cho đến các hệ thống phòng không tiên tiến. Gần đây, các nhà lập pháp Mỹ và châu Âu, khu vực cũng chi tới hàng tỷ USD hỗ trợ Ukraine, đã kêu gọi một sự giám sát chặt chẽ hơn đối với dòng vũ khí viện trợ trên.

    Trong kế hoạch mới công bố, bộ Ngoại giao Mỹ đặc biệt để tâm tới hệ thống phòng không di động, bao gồm hàng nghìn tên lửa phòng không Stinger do Mỹ viện trợ và tên lửa chống tăng, hoặc tên lửa đa năng.

    Theo kế hoạch, bộ Ngoại giao Mỹ sẽ làm việc với Kiev để rà phá các vật liệu nổ còn sót lại sau các cuộc giao tranh. Việc này sẽ cho phép họ tính toán và đảm bảo số vũ khí tại chỗ. 

    Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Ned Price thông tin: "Ở bất kỳ cuộc xung đột nào, chúng tôi đều cảnh giác với khả năng tội phạm và các tác nhân không phải quốc gia thu thập vũ khí trái phép từ Ukraine, bao gồm cả các thành viên lực lượng quân đội Nga, trong và sau giao tranh".

    Trong bản kế hoạch, nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Kiev sẽ hỗ trợ Ukraien tăng cường theo dõi các vũ khí. Ngoài ra, bộ Ngoại giao Mỹ cũng dự định tăng cường đào tạo cho các lực lượng Ukraine về bảo vệ biên giới, phá hủy vũ khí và đạn dược để ngăn chúng rơi vào tày các tác nhân không phải nhà nước và bảo vệ người dân.

    Trong tương lai, Mỹ dự định triển khai các đơn vị phá mìn làm việc cùng với lực lượng Kiev và đào tạo lực lượng bảo vệ biên giới cách nhận biết các hệ thống phòng không di động và hệ thống tên lửa chống tăng. 

    Tuy nhiên, bản kế hoạch thừa nhận "sự hỗn loạn của cuộc xung đột khiến việc đảm bảo vũ khi không rơi vào tay các nhóm tội phạm và tác nhân phi quốc gia trở nên rất khó khăn".

    Minh Hạnh(Theo Defensenews) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khoi-dong-ke-hoach-truy-vet-vu-khi-vien-tro-tai-ukraine-a555864.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan