Mỹ không kích tiêu diệt chỉ huy IS, trả đũa vụ đánh bom tại sân bay Kabul


Chủ nhật, 29/08/2021 | 09:45


Cùng sự kiện

Quân đội Mỹ đã tiến hành một chiến dịch chống khủng bố nhắm vào ISIS-K, nhằm trả đũa vụ tấn công sân bay Kabul.

Tin thế giới - Mỹ không kích tiêu diệt chỉ huy IS, trả đũa vụ đánh bom tại sân bay Kabul
Máy bay không người lái Mỹ trong một lần không kích trước đây.

Ngày 28/8, Quân đội Mỹ đã không kích các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan, chưa đầy 48 giờ sau vụ đánh bom tự sát của IS bên ngoài sân bay Hamid Karzai ở Kabul, khiến ít nhất 170 người thiệt mạng, trong đó có 13 binh sĩ Mỹ.

Máy bay không người lái Mỹ xuất kích từ bên ngoài Afghanistan theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, sau khi được Tổng thống Joe Biden cho phép.

Cuộc tấn công được tiến hành tại tỉnh Nangarhar của Afghanistan, được cho là thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nangarhar nằm ở phía Đông Kabul, trên biên giới Afghanistan-Pakistan.

Bộ Chỉ huy trung tâm của Mỹ nêu rõ cuộc không kích nhắm vào một thành viên chủ chốt của ISIS-K, nhánh của IS tại Afghanistan, được cho là liên quan đến việc lên kế hoạch các cuộc tấn công tại Sân bay Kabul hôm 26/8. Cuộc không kích làm một người thiệt mạng.

Ông Bill Urban thuộc Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ cho biết: “Các dấu hiệu ban đầu cho thấy chúng tôi đã tiêu diệt được mục tiêu”.

Trong diễn biến mới nhất, Mỹ cũng đã yêu cầu công dân nước này ngay lập tức rời khỏi các cổng chính ở Sân bay Kabul đề phòng các vụ đánh bom mới của IS.

Chiến dịch di tản từ sân bay Kabul dự kiến kết thúc trong ngày 31/8. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington không có ý định kéo dài hạn chót này.

Lúc này, hàng nghìn người vẫn đang tập trung bên ngoài các lối vào sân bay ở thủ đô Kabul chờ được di tản. Đa phần trong số này là công dân nước ngoài và người Afghanistan có nguy cơ bị Taliban trừng phạt vì từng làm việc cho quân đội và các tổ chức nước ngoài.

Trong những năm gần đây, giới chức Mỹ đã cảnh giác về sự lớn mạnh của ISIS-K cũng như sự liều lĩnh của tổ chức này trong tấn công nhằm vào các mục tiêu phương Tây.

Một điều đáng chú ý là ISIS-K coi Taliban không đủ sùng đạo và hai nhóm này thường xuyên xung đột.

Tướng Joseph Votel, cựu lãnh đạo Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ từng tuyên bố rằng khủng bố ISIS-K "không thể hòa giải”.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khong-kich-tieu-diet-chi-huy-is-tra-dua-vu-danh-bom-tai-san-bay-kabul-a511521.html