Mỹ không yêu cầu Nga xin lỗi vụ UAV MQ-9 rơi trên Biển Đen


Thứ 6, 17/03/2023 | 19:45


Cùng sự kiện

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ không yêu cầu Nga phải xin lỗi về vụ UAV MQ-9 rơi trên Biển Đen và khẳng định Mỹ vẫn sẽ tiếp tục bay trên không phận quốc tế.

Hãng thông tấn Tass ngày 17/3 (giờ địa phương) đưa tin, Mỹ không yêu cầu Nga xin lỗi về sự cố máy bay không người lái (UAV) MQ-9 rơi ở biển Đen.

"Chúng tôi không yêu cầu một lời xin lỗi từ Nga. Trọng tâm của chúng tôi là làm rõ, công khai sự thật, nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục bay và hoạt động trong không phận quốc tế theo luật pháp quốc tế", người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho hay.

Tin thế giới - Mỹ không yêu cầu Nga xin lỗi vụ UAV MQ-9 rơi trên Biển Đen
Hình ảnh chiếc Su-27 xả nhiên liệuvào chiếc UAV MQ-9. Ảnh cắt clip

Sự việc xảy ra vào hôm 14/3, chiếc UAV MQ-9 Reaper của Mỹ đã rơi ở biển Đen sau khi bị hai máy bay chiến đấu Nga áp sát. Video được Bộ Tư lệnh châu Âu (EUCOM) của Mỹ công bố sau đó cho thấy, một chiến đấu cơ Su-27 được cho là của không quân Nga tiếp cận từ phía sau bên phải máy bay không người lái (UAV) MQ-9, xả nhiên liệu rồi bay vượt qua phía trên UAV Mỹ. Luồng xả lớn từ đuôi chiếc Su-27 khiến tín hiệu hình ảnh của MQ-9 bị gián đoạn.

Video cũng cho thấy động cơ cánh quạt của chiếc MQ-9 quay chậm dần và bị hư hại một phần sau khi Su-27 Nga xả nhiên liệu. Cuối cùng kíp vận hành UAV Mỹ buộc phải điều khiển MQ-9 lao xuống biển Đen, vùng biển nằm ở phía Tây Nam bán đảo Crimea.

Vụ việc đánh dấu lần đầu tiên máy bay quân sự Nga và Mỹ "đối đầu trực tiếp" kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine hơn một năm trước và có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia.

Lầu Năm Góc cho biết Nga đang cố thu thập mảnh vỡ của chiếc MQ-9, song khẳng định sẽ rất khó để Moscow thu thập được thông tin hữu ích, bởi thông tin trên chiếc UAV đã đã được xóa trước khi nó bị rơi.

Cũng trong ngày 17/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã trao phần thưởng cấp nhà nước cho phi công Su-27 vì "ngăn chặn hành vi xâm phạm của UAV Mỹ".

"Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã trao phần thưởng cấp nhà nước cho hai phi công tiêm kích Su-27, những người đã ngăn chặn máy bay không người lái (UAV) MQ-9 của Mỹ xâm phạm khu vực phong tỏa được thiết lập trong chiến dịch tại Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga đưa ra thông báo.

Danh tính phi công và phần thưởng cụ thể chưa được công bố.

Quân đội Nga cũng khẳng định ranh giới khu vực phong tỏa đã được nước này thông báo cho mọi quốc gia từ trước, tuân thủ các quy tắc quốc tế.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khong-yeu-cau-nga-xin-loi-vu-uav-mq-9-roi-tren-bien-den-a569152.html