+Aa-
    Zalo

    Mỹ ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Australia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngày 12/8, Mỹ ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng “đôi bên cùng có lợi” với Australia tạo điều kiện cho 2.500 binh sĩ quân đội Mỹ đồn trú tại quốc gia này,

    (ĐSPL) – Ngày 12/8, Mỹ ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng “đôi bên cùng có lợi” với Australia tạo điều kiện cho 2.500 binh sĩ quân đội Mỹ đồn trú tại quốc gia này.
    Theo RT, thỏa thuận dự kiến sẽ được ký kết vào ngày hôm nay ngay khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Australia sau cuộc họp tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).
    Tại đây, ông Kerry cùng với Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel sẽ gặp những người đồng cấp Australia Julie Bishop và David Johnston tại Sydney trong khuôn khổ Hội nghị tham vấn cấp bộ trưởng ngoại giao-quốc phòng giữa Mỹ và Australia (AUSMIN).
    Mỹ sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Australia

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và người đồng cấp Australia David Johnson

    Ngay sau khi thỏa thuận được ký kết, lính thủy đánh bộ cùng không quân Mỹ sẽ được triển khai đến căn cứ quân sự của Australia ở thành phố Darwin. Đây được coi là một phần trong chính sách “xoay trục” sang Châu Á-Thái Bình Dương mà Tổng thống Barack Obama từng tuyên bố năm 2011.
    "Khoảng 2.500 binh sĩ Mỹ sẽ tới Vùng lãnh thổ phía Bắc trước tiên để tập trận ", Bộ trưởng quốc phòng Australia David Johnston nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel ngày 11/8.
    Cho đến nay, khoảng 1.200 binh sĩ Mỹ hiện đã và đang đồn trú tại Darwin. Nhưng thỏa thuận được ký kết sẽ tăng gấp đôi số các binh sĩ Mỹ đến Australia.
    Thỏa thuận khiến Trung Quốc “không thể ngồi yên”
    Trước cuộc hội đàm ở Australia gần 3 tháng, Mỹ đã ký một thỏa thuận tương tự với Manila nhằm đảm bảo số binh sĩ Mỹ có thể thực hiện các sứ mệnh diễn tập quân sự ở Philippines trong vòng 10 năm tới.
    Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Sydney, Bates Gill cho biết các cuộc hội đàm ngày 12/8 là một bước tiếp theo quan trọng trong "việc gia tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Australia".
    Mỹ sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Australia

    Trực thăng Mỹ thực hiện sứ mệnh tại vịnh Shoalwater, Australia

    Ông Gill nói thêm rằng các tiến triển diễn ra chậm nhưng thận trọng kể từ khi Mỹ thông báo rằng các lính thủy đánh bộ có thể được gửi đến thường xuyên Darwin. Đây là một thỏa thuận sẽ khiến Trung Quốc “không thể ngồi yên”.
    Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nhấn mạnh: “Điều quan trọng là nước Mỹ cần phải tạo nên sự cân bằng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương không những để đảm bảo lợi ích của Mỹ mà còn duy trì sự ổn định và hòa bình trong khu vực”.
    Ông Hagel cũng cho biết tình hình tại Ukraina sẽ là một chủ đề thảo luận tại hội đàm AUSMIN. Cùng với đó là các mối đe dọa từ nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Iraq, Australia đã chính thức đề nghị trợ giúp Mỹ trong các sứ mệnh nhân đạo để giúp đỡ những người bị mắc kẹt do giao tranh.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ky-ket-thoa-thuan-hop-tac-quoc-phong-voi-australia-a45701.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan