Mỹ Lệ: Thức giấc sau kỳ “ngủ đông” kéo dài trong “cánh rừng” nghệ thuật


Thứ 7, 14/11/2020 | 13:15


Cùng sự kiện

Sau một thời gian dài “ngủ đông” không hoạt động nghệ thuật, ca sĩ Mỹ Lệ đã quyết định trở lại showbiz Việt bằng 2 MV ấn tượng.

Sau một thời gian dài “ngủ đông” không hoạt động nghệ thuật, ca sĩ Mỹ Lệ đã quyết định trở lại showbiz Việt bằng 2 MV ấn tượng. Trở lại với showbiz Việt lần này, giọng ca sinh năm 1972 tự tin mang đến màu sắc âm nhạc với khán giả bằng những ca khúc bất hủ hay các tác phẩm mới lắng đọng trong lòng công chúng.

Tỉnh giấc sau giấc ngủ dài

Pv: Chúc mừng ca sĩ Mỹ Lệ vừa cho ra mắt 2 MV: “Never Enough” và “Dòng sông không trở lại”, đánh dấu sự trở lại với âm nhạc sau một thời gian dài. Khán giả vẫn luôn nhung nhớ giọng hát cùng tiếng cello da diết của Mỹ Lệ, vì sao đến giờ chị mới quyết định “tái xuất”?

Mỹ Lệ: Ngành nghệ thuật thường liên quan nhiều tới cảm xúc. Nếu quyết định thực hiện một ý tưởng hay sản phẩm nào đó, bản thân nghệ sĩ phải biết chắc rằng sản phẩm đó có giá trị và sẽ được đón nhận. Hơn nữa, thị trường âm nhạc hiện tại đang trở nên bão hòa vì rất đông ca sĩ trẻ xuất hiện. Những người làm nghề lâu năm, có bề dày và nhiều đóng góp nhất định như tôi thường rất đắn đo và hiếm hoi cho ra mắt sản phẩm mới.

Ca sĩ Mỹ Lệ bên chiếc đàn Cello.

Tôi thấy ngoài phía Bắc hiện có Tùng Dương đang hoạt động nghệ thuật miệt mài, nhưng cũng là thế hệ sau tôi. Còn ở thế hệ tôi, đa số mọi người đều đang “án binh bất động”, không có sản phẩm mới. Từng có một thời gian dài, tôi không muốn làm gì và có ý định dừng lại nhưng sau đó, tôi nhận ra mình vẫn chưa cống hiến hết những gì đang có.

Đồng thời, tôi cảm thấy điều mình làm có tính sáng tạo, có giá trị thực sự, tôi mới trở lại. Điều may mắn là tôi đã tìm lại được cảm xúc, ý tưởng và hướng đi để tiếp tục cống hiến. Những việc này không chỉ khiến bản thân tôi mà cả người hâm mộ cũng thấy vui. Từ đó, tôi thấy quyết định quay trở lại của mình là điều đúng đắn.

PV: Tại sao ca khúc đầu tiên đánh dấu sự trở lại của chị lại là một ca khúc quốc tế?

Mỹ Lệ: Khán giả bây giờ có thể thông qua Youtube để nghe những bài hát xuất sắc nhất của các nghệ sĩ ưu tú nhất trên toàn thế giới. Trở lại lần này, tôi định hướng mình sẽ hòa nhập vào guồng chảy đó. Âm nhạc giờ không còn biên giới nữa, vậy tại sao mình lại đặt ra giới hạn? Nếu muốn tạo ra một kênh được khán giả cả thế giới biết đến và thưởng thức, chắc chắn tôi phải hát tiếng Anh, hát nhạc quốc tế. Hiện tại, tôi đang đặt hàng để có những bài hát viết riêng và sẽ trở thành những bài hit của tôi. Các sản phẩm này sẽ được ra mắt trong thời gian tới.

Thêm vào đó, với một kênh Youtube, các sản phẩm phải được ra đều đặn, không thể chỉ làm một vài sản phẩm rồi thôi. Vì thế, tất cả các nghệ sĩ trên Youtube đều chọn cách nhanh nhất là cover lại những bài hát xuất sắc, phù hợp với mình. Để duy trì kênh và thu hút được sự quan tâm của khán giả quốc tế, tôi đương nhiên phải tung ra những bài hát quốc tế. Nếu là những bài hát Việt Nam thì phải viết bằng tiếng Anh. Đó là lý do tại sao tôi chọn bài “Never Enough” làm bài mở màn. Bài hát này không mới nhưng cũng không quá cũ, lại được nhiều người biết tới và cover.

Ngoài ra, tôi cũng muốn gửi tới một thông điệp rằng không có gì là đủ cả. Sáng tạo nghệ thuật không có giới hạn. Mình có thể đã đạt được tất cả mọi thứ nhưng vẫn thấy chưa đủ, cần cống hiến thêm.

PV: Trong MV cover “Never Enough”, Mỹ Lệ xuất hiện tại Huế với những bộ trang phục cầu kỳ, lộng lẫy. Từ đâu chị có ý tưởng này? Việc thực hiện MV gặp những khó khăn như thế nào?

Mỹ Lệ: Huế là nơi tôi sinh ra và sinh sống một thời gian dài trước khi vào TP.HCM. Huế là nơi đẹp nhất của Việt Nam. Đó sẽ là hình ảnh đầu tiên mà tôi muốn gửi tới khán giả trong chuỗi “Âm nhạc và cảnh đẹp Việt Nam”, nhằm giới thiệu văn hóa và con người Việt Nam ra thế giới. Sau Huế sẽ là một loạt các địa danh như Phong Nha – Kẻ Bàng, Phú Yên, Quy Nhơn, Cam Ranh, Phan Thiết hay Thác Bản Dốc, Cao Bằng, Lạng Sơn, Ninh Bình…

Mỹ Lệ đang đặt hàng những bài hát mới, dự kiến sẽ là những bài hit của nữ ca sĩ trong thời gian tới.

Với e-kip lần đầu làm việc, tôi cũng có nhiều lo lắng nhưng may mắn gặp được những người rất chuyên nghiệp. Thêm nữa, đạo diễn lại là một người không chỉ tài giỏi mà còn cầu toàn, kỹ lưỡng và làm việc nghiêm túc. Nhờ vậy, tạo ra được những thước phim rất đẹp và hợp ý tôi.

Quay trở về Huế, nơi tôi đã học tập và gắn bó 20 năm, nhiều kỷ niệm lại ùa về. Trong khoảng mấy ngày mà quay lại hết những ngóc ngách của thành phố mộng mơ. Đó là một kỷ niệm khiến tôi nhớ lại tuổi thơ của mình.

Vấn đề bây giờ là tôi phải làm sao để chọn được những bài hát đi vào lòng khán giả, khiến họ yêu thích. Với “Never Enough”, tôi chưa quảng bá quá nhiều ở các thị trường khác ngoài Việt Nam nhưng từ những bình luận, lượt thích, tôi thấy có rất nhiều khán giả từ Thái Lan, Philippines, Singapore, và cả một số khán giả quốc tế khác phản ứng tích cực.

Tôi tin rằng nếu tôi tiếp tục giữ vững phong độ và cho ra những bài hát xuất sắc, ước mong chinh phục được khán giả quốc tế chắc chắn có thế thực hiện được.

PV: Còn ca khúc “Dòng sông không trở lại” được chị sử dụng hai gam màu đen trắng xuyên suốt MV,  dụng ý nghệ thuật chị gửi gắm đằng sau những hình ảnh đó là gì?

Mỹ Lệ: Tôi ra liền 2 MV. “Never Enough” được quay ở Kinh thành Huế với hình ảnh của một “bà hoàng” rất lộng lẫy. Nếu “Dòng sông không trở lại” làm tương tự như thế thì sẽ không có sự tương phản. Vì vậy, tôi quyết định sử dụng 2 gam màu đen trắng. Gam màu như vậy cũng rất phù hợp trong hoàn cảnh cả nước, đặc biệt là miền Trung quê hương tôi đang “oằn mình” trước bão lũ. Màu sắc sặc sỡ không thể lột tả được sự u buồn, xót xa trước những hậu quả mà thiên nhiên gây ra với nước ta trong thời gian qua.

Cảm thấy chưa cống hiến hết, và những điều sắp làm có giá trị, Mỹ Lệ mới quyết định quay trở lại hoạt động âm nhạc.

Không có bài hít không nên trở lại

PV: Chia sẻ về câu chuyện ngoài lề, sau thời gian dài không hoạt động nghệ thuật mà chỉ lặng yên quan sát, chị có nhận xét thế nào về thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay?

Mỹ Lệ: Tôi thấy các nghệ sĩ trẻ hoạt động rất mạnh mẽ, năng nổ và ra nhiều sản phẩm. Bảng xếp hạng hàng ngày dày lên bằng rất nhiều bài hát, MV, sản phẩm chất lượng, có chi phí sản xuất lớn. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại rất sôi động nhưng thiếu màu sắc phong phú, đa dạng như thời hoàng kim nhạc Việt.

Bây giờ, thị trường đa phần là nhạc pop, thi thoảng có các bài rap. Nhạc Pop có ưu điểm là dễ nghe, bắt tai nhưng lại rất nhanh hết độ hot. Một bài thuộc dòng nhạc này đang top 1 trending (thịnh hành) trên Youtube nhưng chỉ vài tháng sau đã có thể bị thay thế bằng bài khác. Những bài hát đó, tôi thấy vẫn chỉ có một màu sắc, tương tự nhau. Nhiều ca sĩ trẻ hiện đầu tư nhiều cho mặt hình ảnh nhưng xét về âm nhạc, tôi không thấy có thay đổi gì nhiều.

Về nguyên nhân, có thể dòng nhạc đó đang là xu hướng và được khán giả yêu thích nên đa số các nghệ sĩ hiện tại đều đi theo hướng đó, thành ra các sản phẩm không có sự khác biệt quá nhiều. Ngoài ra, việc công nghệ ngày càng phát triển, tất cả mọi thứ được lên đời và cập nhật rất nhanh dường như cũng vô tình khiến âm nhạc bị cuốn theo và mang hơi thở đó.

PV: Chị có sợ khán giả nhận xét ca sĩ thế hệ trước trở lại nhưng không mang đến màu sắc mới mẻ khi hát lại những bài hát cũ hoặc đã quá quen thuộc, trong khi các ca sĩ trẻ lại đầu tư và hay cho ra sản phẩm mới?

Bài hát mới mà hay thì tôi vẫn sẽ làm. Như đã nói, tôi đang đặt hàng các sản phẩm mới, sẽ cho ra mắt trong thời gian sắp tới. Đó sẽ là những bài hát xứng đáng, thể hiện nhiều màu sắc khác nhau. Thực ra, nếu không có bài hit của riêng mình thì không nên trở lại. Tôi chắc chắn sẽ làm các bài riêng của tôi.

Tuy nhiên, kênh Youtube của tôi không chỉ hướng tới khán giả Việt Nam mà còn cả khán giả quốc tế, vì vậy tôi có thể sẽ cover lại một số bài hát của các nghệ sĩ trẻ nhưng phải làm sao để thể hiện được nét riêng của tôi. Ngoài ra, tôi cũng vẫn nhắm tới những bài nhạc bất hủ - phần quan trọng trong kho tàng âm nhạc thế giới, không bao giờ lỗi thời.

Ngay khi ra mắt sản phẩm, tôi cũng đã nói trước, những bài hát quốc tế hay bài hát Việt Nam bất hủ sẽ nằm trong chuỗi bài hát ở lần trở lại này của tôi. Trong một năm, tôi phải làm ít nhất 10 bài trở lên, còn rất nhiều sản phẩm phía trước mà khán giả sẽ được thưởng thức.

Hôm 13/11, ca sĩ Mỹ Lệ vui mừng thông báo trên trang Facebook cá nhân về niềm vui đầu tiên sau khi quay lại hoạt động nghệ thuật: Nghệ sĩ top 4 trending tuần của bảng xếp hạng Nhạc của tui. Bên cạnh đó, MV “Never Enough" đầy tâm huyết của chị không chỉ được truyền thông trong nước đưa tin mà còn được báo chí Thái Lan ca ngợi hết lời.

“Với tình tình yêu với âm nhạc vô tận, khả năng thể hiện các dòng nhạc cũng vô tận! Nhạc cổ điển, semi classic, opera, world music , epic.... Nhạc xưa , nhạc trẻ, nhạc bolero, jazz, pop, rock, R&B, EDM ,dance , hiphop ...rồi sẽ được lần lượt chơi tới nơi tới chốn!”, Mỹ Lệ viết.

Gia Bảo – Đinh Kim


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-le-thuc-giac-sau-ky-ngu-dong-keo-dai-trong-canh-rung-nghe-thuat-a346072.html