+Aa-
    Zalo

    Mỹ lên kể hoạch có thể chi tới 25 tỷ USD để rút các doanh nghiệp ra khỏi Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Donald Trump cho rằng Mỹ có thể sản xuất mọi thứ mà nước này cần, và sau đó là để xuất khẩu ra thế giới, bao gồm cả dược phẩm.

    Tổng thống Donald Trump cho rằng Mỹ có thể sản xuất mọi thứ mà nước này cần, và sau đó là để xuất khẩu ra thế giới, bao gồm cả dược phẩm.

    Tổng thống Trump tích cực đẩy mạnh rút các chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc được đánh giá sẽ giúp ông rất nhiều trong cuộc đua sắp tới này. Ảnh: Reuters.

    Reuters đưa tin, các nhà lập pháp và quan chức Chính phủ Mỹ đang vạch ra những đề xuất nhằm thúc đẩy các công ty nước này chuyển hoạt động hoặc dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc.  

    Các đề xuất bao gồm chính sách giảm thuế, ban hành các quy định mới và cung cấp các khoản trợ cấp,  bao gồm cả ý tưởng về một quỹ 25 tỷ USD để đầu tư vào các công ty muốn cải tổ mối quan hệ với Trung Quốc.

    Ông Trump từ lâu đã cam kết sẽ đưa hoạt động sản xuất từ nước ngoài về Mỹ, tuy nhiên phải đến khi đại dịch Covid-19 bùng phát mới khiến cho những lo ngại liên quan đến sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng y tế và thực phẩm thúc đẩy kế hoạch này diễn ra nhanh hơn.

    Ngày 14/5, ông chủ Nhà Trắng ký một sắc lệnh trao thêm quyền cho một cơ quan đầu tư nước ngoài của Mỹ nhằm giúp các nhà sản xuất trong nước. Mục tiêu của nhà lãnh đạo Mỹ là "sản xuất mọi thứ quốc gia cần cho chính mình và sau đó xuất khẩu ra thế giới, trong đó có thuốc men". 

    Tuy nhiên, các quan chức trong chính quyền vẫn chia thành nhiều phe ủng hộ về cách tiến hành kế hoạch này sao cho hiệu quả nhất, và làm sao vấn đề khó có thể giải quyết một sớm một chiều, cũng như việc chính phủ chi thêm tiền vào lúc này khó có thể được đưa ra thảo luận vào đợt kích thích tài khoá tiếp theo, do ưu tiên vào lúc này là vực dậy nền kinh tế trong nước.

    “Đại dịch Covid-19 là một đòn thức tỉnh đầy đau đớn cho thấy chúng ta đang quá phụ thuộc vào các nước như Trung Quốc liên quan đến chuỗi cung ứng y tế”, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham phát biểu ngày 15/5.

    Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley đề xuất các quy định mới về chuỗi cung ứng y tế và “các khoản trợ cấp” để khuyến khích sản xuất trong nước. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Marco Rubio đưa ra một dự luật cấm bán các mặt hàng nhạy cảm cho Trung Quốc và tăng thuế đối với thu nhập kiếm từ Trung Quốc của các công ty Mỹ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-len-ke-hoach-co-the-chi-toi-25-ty-usd-de-rut-cac-doanh-nghiep-ra-khoi-trung-quoc-a323957.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan