Mỹ liệt thêm 23 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại


Thứ 7, 10/07/2021 | 16:36


Cùng sự kiện

Bộ Thương mại Mỹ ngày 9/7 thông báo đã đưa thêm 23 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại.

Tin thế giới - Mỹ liệt thêm 23 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại
 Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh tại Nhà Trắng.  Ảnh: Reuters

SCMP đưa tin ngày 9/7, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã liệt thêm 23 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, trong đó cáo buộc 14 công ty có liên quan vấn đề nhân quyền ở khu vực Tân Cương, 5 công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc và 4 công ty khác có mối quan hệ làm ăn với các công ty đã bị Mỹ trừng phạt trước đó.

Các công ty Trung Quốc bị cáo buộc liên quan vấn đề nhân quyền ở Tân Cương bao gồm Công ty Công nghệ Thông tin Tân Cương Beidou Tongchuang; Học viện Điện tử và CNTT Trung Quốc; Công ty Suzhou Keda Technology; Công ty CNTT Xinjiang Lianhai Chuangzhi; Công ty CNTT Shenzhen Cobber; Công ty CNTT Xinjiang Sailing; Công ty CNTT Beijing Geling Shentong; Công ty Công nghệ Shenzhen Hua’antai Intelligent; và Công ty Chengdu Xiwu Security System Alliance.

Mỹ thêm các thực thể trên vào "Danh sách thực thể" (Entity List) của Bộ Thương mại, theo đó sẽ cấm các doanh nghiệp Mỹ bán hàng hóa và thiết bị cho các thực thể này.

"Bộ Thương mại cam kết hành động quyết liệt và dứt khoát nhằm đối với các thực thể có liên quan đến sự vi phạm nhân quyền ở Tân Cương hoặc sử dụng công nghệ từ Mỹ để thúc đẩy các nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc", Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết trong một tuyên bố.

Phía Trung Quốc, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này - ông Uông Văn Bân khẳng định hôm 9/7: "Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc. Chúng tôi đồng thời phản đối các nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc từ phía Mỹ".

Trước đó, ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp bổ sung 28 công ty Trung Quốc vào "danh sách đen" bị Washington áp đặt trừng phạt. Như vậy, số công ty Trung Quốc có tên trong danh sách đen này tăng lên 59 công ty. Các nhà đầu tư Mỹ bị cấm đầu tư vào những công ty có tên trong danh sách.

Trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới vẫn căng thẳng, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục xem xét lại chính sách của Washington đối với Bắc Kinh trên một số mặt. Động thái vừa được đưa ra là một phần trong số hàng loạt các biện pháp mạnh hơn của Mỹ đối với Trung Quốc, bao gồm tăng cường các liên minh của Mỹ và đầu tư để làm cho nền kinh tế Mỹ cạnh tranh hơn.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-liet-them-23-cong-ty-trung-quoc-vao-danh-sach-den-thuong-mai-a506715.html