Mỹ nêu điều kiện bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ


Thứ 3, 23/08/2022 | 19:20


Cùng sự kiện

Phía Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ ngừng các hành động "khiêu khích" bên trong không phận và lãnh hải của Hy Lạp.

Sputnik đưa tin, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez tuyên bố phản đối việc bán máy bay tiêm kích F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ, trừ khi Ankara thay đổi đường lối chính trị và thực hiện cam kết của họ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tin thế giới - Mỹ nêu điều kiện bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ
Tiêm kích F-16. Ảnh minh họa

"Từ việc tiếp tục vi phạm không phận của Hy Lạp hay làm trì hoãn tiến trình kết nạp Thụy Điển và Phần Lan vào NATO, tôi thực sự hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thay đổi đường lối và thực hiện đúng trách nhiệm của mình đối với liên minh quân sự này bằng cách trở thành đối tác xây dựng trong khu vực. Cho đến lúc đó, tôi không thể ủng hộ việc bán hoặc chuyển giao máy bay tiêm kích F-16 của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Menendez nhấn mạnh.

Theo ông Menendez, Ankara phải ngừng các hành động "khiêu khích" bên trong không phận và lãnh hải của Hy Lạp.

Tháng 10/2021, Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Mỹ bán 40 tiêm kích F-16 do hãng Lockheed Martin chế tạo và gần 80 bộ thiết bị để nâng cấp các máy bay quân sự hiện tại.

Washington trước đây chưa từng nói về đề nghị này, chỉ khẳng định rằng tất cả thương vụ bán vũ khí đều phải trải qua quy trình luật định.

Tháng 3 năm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ gửi thư đến một số nghị sĩ Mỹ đang phản đối thương vụ, nói rằng quan hệ thương mại quốc phòng “phù hợp” với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phục vụ lợi ích của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đang tìm kiếm sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ về việc bán máy bay F-16 cho Ankara. Ông Biden khen ngợi những nỗ lực của ông  Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để tiến tới việc ký thoả thuận với các nước Bắc Âu.

Các thương vụ Mỹ bán vũ khí cho đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng sau khi Ankara quyết định mua các lá chắn S-400 của Nga bất chấp Washington phản đối và cảnh báo. Mỹ sau đó đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình tiêm kích F-35, viện dẫn quan ngại về rủi ro an ninh liên quan tới tổ hợp phòng không Nga.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-neu-dieu-kien-ban-may-bay-chien-dau-f-16-cho-tho-nhi-ky-a548733.html