+Aa-
    Zalo

    Mỹ, Nga nhất trí "một số nguyên tắc cơ bản" về Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 29/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo nước này và Nga nhất trí "một số nguyên tắc cơ bản" về vấn đề Syria trong ngày 30/9.

    Ngày 29/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo nước này và Nga nhất trí "một số nguyên tắc cơ bản" về vấn đề Syria, đồng thời cho biết ông có kế hoạch gặp lại người đồng cấp Sergei Lavrov trong ngày 30/9.

    Trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình MSNBC ở New York, ông Kerry khẳng định: "Hai bên đã đạt được thỏa thuận rằng Syria phải là một quốc gia thế tục, thống nhất và đoàn kết; nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cần phải loại bỏ; và cần có một giai đoạn chuyển tiếp được giám sát ở Syria".

    Ông lưu ý thêm rằng cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đều "đang tìm kiếm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng Syria" - quốc gia Trung Đông chìm trong cuộc nội chiến kéo dài 4 năm qua và đang phải đối phó với sự hoành hành của IS.

    Trong một thông cáo được đưa ra cùng ngày, liên minh giám sát các chiến dịch chống IS, Mỹ và các đồng minh ngày 28/9 đã tiến hành 12 cuộc không kích ở Iraq và 5 cuộc không kích ở Syria nhằm vào các mục tiêu của IS.

    Ngày 28/9, lần đầu tiên sau 2 năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc hội đàm chính thức bên lề khóa họp lần thứ 70 của Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

    Ngoại trưởng Lavrov: Nga-Mỹ sẽ hợp tác chống IS

    Cùng ngày 29/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga và Mỹ có ý định tổ chức một cuộc gặp quan trọng giữa Tổng thống Vladimir Putin với người đồng cấp Barack Obama và tìm kiếm các biện pháp đối phó IS.

    Lần đầu tiên sau 2 năm, lãnh đạo hai nước hôm 28/9 đã có cuộc hội đàm kéo dài trong vòng 90 phút bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ).

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết 2 nhà lãnh đạo đã nhất trí tiếp tục gặp nhau để đàm phán nhằm tìm ra một lập trường chung về cuộc xung đột ở Syria.

    Phát biểu với Kênh truyền hình RT, ông Lavrov nêu rõ: "Đây là cuộc thảo luận mang tính xây dựng. Chúng tôi chưa nhất trí về bất kỳ một biện pháp cụ thể nào, song điều mà 2 nhà lãnh đạo đã nhất trí là tiếp tục sự hợp tác, bàn thảo giữa các bộ ngoại giao, bộ quốc phòng (2 nước) nhằm xác định lộ trình và giải pháp cụ thể để mục tiêu chung của 2 nước dễ đạt được hơn".

    "Điều mà 2 nhà lãnh đạo đã bàn thảo là những khả năng mà Mỹ và Nga có thể hợp tác chặt chẽ đối với hầu hết các vấn đề nóng bỏng hiện nay, và vấn đề trước tiên là Syria. Chúng tôi đều nhất trí về mục tiêu chung là đánh bại IS, không để cho chúng thành lập nhà nước Hồi giáo", ông Lavrov bổ sung.

    Theo TTXVN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-nga-nhat-tri-mot-so-nguyen-tac-co-ban-ve-syria-a112781.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.