+Aa-
    Zalo

    Mỹ - Nga thống nhất nguyên tắc tổ chức hội nghị thượng đỉnh về vấn đề Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh về vấn đề Ukraine.

    Điện Elysse và Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã đồng ý với đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh liên quan tới khủng hoảng Ukraine. 

    Cụ thể, Điện Elysse thông báo cả Tổng thống Biden và Tổng thống Putin đều "đồng thuận nguyên tắc của một hội nghị thượng đỉnh như vậy". Đồng thời, thông báo nhấn mạnh: "Hội nghị chỉ có thể được tổ chức trong trường hợp Nga không tấn công Ukraine". 

    hoi nghi thuong dinh my nga
    Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga đã thống nhất nguyên tắc tổ chức hội nghị thượng đỉnh về vấn đề Ukraine. Ảnh: AFP 

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói thêm: "Về nguyên tắc, Tổng thống Biden đã chấp nhận một cuộc gặp với Tổng thống Putin nếu cuộc tấn công không xảy ra".

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào ngày 24/2. Điện Elysee cho biết nội dung cuộc gặp thượng đỉnh được đề xuất sẽ do ông Blinken và ông Lavrov lên kế hoạch.

    Thông báo được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Biden "tin chắc" rằng người đồng cấp Nga Putin quyết định sẽ tấn công Ukraine "trong những ngày tới". Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ cáo buộc này. 

    Trước đó, hôm 20/2, Tổng thống Macron và Tổng thống Putin đã đồng ý tăng cường tìm kiếm các giải pháp cho tình trạng bế tắc ở Ukraine trong cuộc điện đàm kéo dài gần 2 giờ đồng hồ. 

    Văn phòng Tổng tống Macron cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về "sự cần thiết phải ủng hộ một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra và làm mọi thứ để đạt được một giải pháp", đồng thời nói thêm rằng các ngoại trưởng của cả hai nước sẽ gặp nhau "trong những ngày tới."

    Theo phiên bản cuộc gọi của Điện Kremlin, ông Putin đã đổ lỗi cho Kyiv về việc leo thang quân sự ở miền Đông Ukraine và nhất trí về sự cần thiết phải "tăng cường nỗ lực tìm kiếm giải pháp thông qua các biện pháp ngoại giao".

    Moscow thông tin các cuộc đàm phán sẽ diễn ra theo định dạng Normandy, nghĩa là có sự tham gia của các đại diện Nga và Ukraine dưới sự điều tiết của Pháp-Đức.

    Tổng thống Emmanuel Macron sau đó đã gọi điện cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, chỉ một ngày sau khi Kyiv nói rằng họ sẽ không đáp lại những "hành động khiêu khích" của Nga và vẫn để ngỏ "đối thoại" với Moscow.

    Ông Zelenskyy cho biết trên Twitter rằng ông và người đồng cấp đã thảo luận về "sự cần thiết và những cách có thể để giảm leo thang ngay lập tức".

    Minh Hạnh (Theo DW)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-nga-thong-nhat-nguyen-tac-to-chuc-hoi-nghi-thuong-dinh-ve-van-de-ukraine-a528998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan