+Aa-
    Zalo

    Mỹ ngừng thanh toán trái phiếu của Nga, làm tăng nguy cơ vỡ nợ

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 4/4, Mỹ đã ngăn chính phủ Nga thanh toán hơn 550 triệu USD trái phiếu nước ngoài cho các chủ nợ từ các khoản dự trữ bị đóng băng tại các ngân hàng Mỹ.

    Theo Phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ, ngày 4/4, Nga đến hạn một khoản thanh toán 552,4 triệu USD cho một trái phiếu đáo hạn, 84 triệu USD cho một trái phiếu. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã đóng băng nguồn dự trữ ngoại tệ do ngân hàng trung ương Nga nắm giữ tại các tổ chức tài chính của Mỹ.

    mynga
    Mỹ chặn thanh toán ngoại tệ của Nga.

    Mặc dù vậy, Bộ Tài chính vẫn cho phép chính phủ Nga sử dụng những khoản tiền đó để thực hiện các khoản thanh toán trái phiếu đối với các khoản nợ có chủ quyền bằng đồng đô la trong một số trường hợp quan trọng.

    Người phát ngôn cho biết, động thái này nhằm buộc Nga phải lựa chọn giữa việc rút hết lượng dự trữ USD có giá trị còn lại hoặc nguồn thu mới đến, hoặc vỡ nợ.

    Nga hiện có tổng cộng 15 trái phiếu quốc tế đang lưu hành với mệnh giá khoảng 40 tỷ đô la, nước này cố gắng đã tìm cách để tránh vỡ nợ quốc tế bất chấp các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây.

    Mặc dù có đủ tiền để trả từ dự trữ, nhưng các lệnh trừng phạt đã đóng băng khoảng một nửa trong số khoảng 640 tỷ đô la dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga.

    Vì vậy, áp lực của Nga sẽ tăng khi Mỹ và châu Âu đang lên kế hoạch cho các biện pháp trừng phạt mới trong tuần này để trừng phạt Nga về các vụ giết dân thường ở Ukraine.

    Nga có thể sẽ phải đối mặt với một vụ vỡ nợ lịch sử nếu không thanh toán hết các khoản nợ quốc tế. Cùng với đó, nước này có thể sẽ bị cấm tiếp cận các thị trường cho đến khi các khoản nợ được hoàn trả đầy đủ.

    Lần cuối cùng Nga được phép thực hiện khoản thanh toán bằng phiếu giảm giá trị giá 447 triệu đô la trên trái phiếu đô la có chủ quyền năm 2030 là vào hôm 31/3, đây là khoản thanh toán “trót lọt” thứ 5 của Nga kể từ khi bắt đầu chiến sự với Ukraine.

    Ngoài ra, theo CNBC, nền kinh tế Nga dự kiến sẽ thu hẹp nhiều trong năm nay khi lạm phát tăng vọt và do các lệnh trừng phạt quốc tế bắt đầu có hiệu lực.

    Hoài Dương (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ngung-thanh-toan-trai-phieu-cua-nga-lam-tang-nguy-co-vo-no-a533376.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan