+Aa-
    Zalo

    Mỹ phá vỡ truyền thống, chính thức mở đại sứ quán tại Jerusalem

    • DSPL
    ĐS&PL Hôm nay (14/5), phái đoàn cấp cao của Mỹ đã có mặt tại Israel để chuẩn bị cho buổi lễ chính thức, mở cửa đại sứ quán ở Jerusalem.

    Hôm nay (14/5), phái đoàn cấp cao của Mỹ đã có mặt tại Israel để chuẩn bị cho buổi lễ chính thức mở cửa đại sứ quán ở Jerusalem.

    Mỹ chính thức mở đại sứ quán ở Jerusalem. Ảnh: CNN

    Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã chính thức di chuyển đại sứ quán Mỹ tại Israel đến Jerusalem, phá vỡ chính sách từ nhiều thập kỷ qua. "Về lâu dài, chúng tôi tin rằng quyết định này sẽ tạo ra một cơ hội và nền tảng để tiến hành đàm phán hòa bình trên cơ sở thực tế hơn là tưởng tượng", David Friedman, đại sứ Mỹ tại Israel nói với các phóng viên. "Chúng tôi khá lạc quan rằng quyết định này cuối cùng sẽ tạo ra sự ổn định trong khu vực".

    Sự kiện mở đại sứ quán dự kiến ​​bắt đầu lúc 9 giờ sáng hôm nay (14/5, giờ Việt Nam).

    Các nhà phê bình nói rằng quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel có thể khiến khu vực vốn đang phải vật lộn với 4 cuộc xung đột rơi vào tình trạng căng thẳng hơn hiện nay. Ngoài ra, chuyên gia nhận định động thái này đánh dấu sự kết thúc vai trò của Mỹ như một "nhà môi giới trung thực" trong các cuộc đàm phán  giữa Israel và Palestine.

    Ông Bruce Riedel, cựu quan chức Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hiện đang chỉ đạo dự án tình báo tại Viện Brookings, nói rằng với những căng thẳng giữa Iran và Israel đang leo thang ở Syria, việc Tổng thống Trump di chuyển đại sứ quán đến Jerusalem là “rất nguy hiểm".

    Nhà lãnh đạo Mỹ đã công bố quyết định dời đại sứ quán đến Jerusalem vào tháng 12/2017. "Như Tổng thống đã tuyên bố vào ngày 6/12/2017, việc mở cửa đại sứ quán của chúng tôi công nhận thực tế rằng Jerusalem là thủ đô của Israel", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố chính thức.

    Tổng thống Trump cũng sẽ xuất hiện trong một tin nhắn video phát ngay khi buổi lễ bắt đầu.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-pha-vo-truyen-thong-chinh-thuc-mo-dai-su-quan-tai-jerusalem-a229395.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    EU muốn thay Mỹ đứng đầu thế giới?

    EU muốn thay Mỹ đứng đầu thế giới?

    Châu Âu cần thay thế Mỹ đứng đầu thế giới vì Washington không còn phù hợp với vai trò này, Ủy ban EU cho biết sau khi ông Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.