+Aa-
    Zalo

    Mỹ phẩm thuốc Bắc gia truyền: Tàn phá da mặt!

    • DSPL
    ĐS&PL Quảng cáo đa công dụng cho da, với thành phần toàn vị thuốc bắc bổ, mát, tốt cho sức khỏe khiến nhiều bạn trẻ tin tưởng mua dùng chăm sóc da, trị mụn cho da mặt.

    Quảng cáo đa công dụng cho da, với thành phần toàn vị thuốc bắc bổ, mát, tốt cho sức khỏe khiến nhiều bạn trẻ tin tưởng mua dùng chăm sóc da, trị mụn cho da mặt. Nhưng chỉ sau khoảng 1-2 tuần bôi mỹ phẩm “thuốc bắc tái tạo da” thì da mặt bị bong tróc, mụn mủ mọc kín mặt, sưng tấy, đau rát và ngứa ngáy...

    Mặt sưng tấy, kín mụn mủ

    N.T.H (sinh viên một trường Cao đẳng nghề tại Thủ Đức, TPHCM) trong tình trạng da mặt đỏ bong tróc, sưng tấy mọc nhiều mụn mủ, hai mắt cũng sưng húp, da môi khô cứng cười nói đều khó khăn, vùng da cổ và cả hai tai đều đang lột trắng xóa, H. mệt mỏi chia sẻ với chúng tôi: “Em và đứa bạn cùng phòng ký túc xá mua mỹ phẩm thuốc bắc này qua người có tên và số điện thoại in trên nhãn chai mỹ phẩm.

    Không chỉ chúng em dùng loại này mà có rất nhiều bạn khác trong trường cùng dùng trị mụn, có bạn dùng mục đích tái tạo làm trắng da. Sau khi bôi mỹ phẩm này từ 1- 2 tuần hoặc gần một tháng thì đa số các bạn đều bị đau rát, mọc kín mụn mủ trên mặt như em, sau ngưng không bôi mỹ phẩm khoảng 2 tuần thì da bớt đau, bớt mụn dần.

    Người bán mỹ phẩm này hướng dẫn, phải dùng tiếp mỹ phẩm sau khi da mặt bớt đau để đẩy hết chân mụn còn xót lại ẩn dưới da ra ngoài. Nhưng chúng em đau quá rồi! hai mắt sưng húp thế này em sợ không biết có biến chứng nguy hiểm gì không?” H. cũng cho hay: “Em dừng bôi mỹ phẩm này đến nay được một tuần 3 ngày, mặt vẫn ngứa rát và đang có nhiều chân mụn mủ mới chuẩn bị mưng lên. Người bán khuyên em ra tiệm thuốc tây mua nước muối loãng về rửa mặt, rồi dùng mỹ phẩm thuốc bắc tiếp cho đủ liều là khoảng 3 tháng thì sau này yên tâm không bao giờ bị mụn trở lại”.

    Sản phẩm được giới thiệu là mỹ phẩm “thuốc bắc gia truyền tái tạo da” do B.N bán trên thị trường.

    Quan sát trên bao bì sản phẩm được cho là “mỹ phẩm thuốc bắc tái tạo da”, chúng tôi  không thấy bất kỳ một thông tin nào về địa chỉ nơi sản xuất, hạn sử dụng…chỉ có số điện thoại và địa chỉ facebook của người bán hàng.

    Liên lạc theo số điện thoại trên bao bì sản phẩm, người giới thiệu tên B.N cho hay: “Mỹ phẩm thuốc bắc gia truyền này sản xuất tại một nhà thuốc đông y ở Sài Gòn. Em phân phối mỹ phẩm này nên lấy tên em trên nhãn mác chứ không lấy tên nhà thuốc. Giá 320.000đ/bộ gồm bột rửa mặt, thuốc giảm đỏ và mỹ phẩm thuốc bắc tái tạo da. Triệu chứng như của khách hàng N.T.H chứng tỏ mỹ phẩm thuốc bắc đang phát huy hiệu quả tái tạo da, cơ chế của thuốc là đẩy mụn ra ngoài, mụn khô lại bong đi, người dùng không nên dừng lại phải dùng tiếp để đẩy hết chân mụn còn xót lại ẩn bên dưới lớp da. Trong khoảng 2 tháng là tái tạo da mới trắng đẹp, hết mụn luôn” !?.

    Mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng có thể phát sinh bệnh nan y

    TS.BS Trần Ngọc Ánh, giảng viên Bộ môn Da liễu, ĐH Y Phạm Ngọc Thạch TPHCM cho biết, mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng có thể gây phản ứng kích thích da hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng phát sinh bệnh nan y, đặc biệt là ung thư. Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng xảy ra ngay sau khi tiếp xúc với mỹ phẩm như viêm da tiếp xúc, đau rát, dị ứng… Viêm da dị ứng sẽ ngứa, đỏ, sưng phù mặt, mí mắt, môi, đôi khi có mụn nước, rịn nước. Trường hợp nặng sẽ ngứa, phù toàn thân, bong lột da như bị phỏng. Trường hợp bị viêm da tiếp xúc gây đau rát là do da bị chấn thương khi tiếp xúc với những chất độc có trong mỹ phẩm, đây là những hóa chất độc hại gây tổn thương trực tiếp tới bề mặt da.

    Trong trường hợp bị mụn trứng cá do mỹ phẩm chứa corticoid thì thời gian xuất hiện mụn trứng cá từ vài ngày đến vài tháng. Triệu chứng gồm nhiều mụn mủ, sẩn, da mỏng, teo, trắng hơn màu da bình thường, giãn mạch, vài chỗ sậm màu. Nếu nguyên nhân do mỹ phẩm khác không rõ thành phần là sau thời gian dùng mỹ phẩm vài tháng, thậm chí vài năm da bắt đầu trắng, khô, tróc vảy nhỏ, nhiều mụn mủ nhỏ li ti, ngứa nhiều. Trường hợp rạn da khiến da mỏng, rạn nứt, dãn rộng, đỏ tươi, triệu chứng này thường do sử dụng kem tẩy trắng cấp tốc chứa corticoid. Tổn thương da loại này là không hồi phục được.

    Sau khi bôi mỹ phẩm “thuốc bắc gia truyền tái tạo da”, da mặt của N.T.H bị sưng tấy đầy mụn mủ.

    “Một khi bị dị ứng mỹ phẩm thì phải dừng ngay việc dùng mỹ phẩm, bất kể đó là sản phẩm gì. Kiểm tra kỹ sản phẩm đã dùng cũng như phản ứng đã mắc để xác định cụ thể nguyên nhân gây bệnh. Tự điều trị có thể gây nguy hiểm đến tính mạng”-TS.BS Trần Ngọc Anh khuyến cáo.

    Theo TS Võ Văn Năm, phó trưởng Bộ môn Dược liệu, ĐH Y Dược TPHCM, chế phẩm “thuốc bắc gia truyền tái tạo da” trên hoàn toàn không đạt yêu cầu lưu thông trên thị trường, do không hợp pháp, sản xuất chui, phân phối không chính thức, không nên tin dùng. Đây là một dạng chế phẩm truyền miệng, không loại trừ chế phẩm “gia truyền” này chứa  một chất lột da cực mạnh là acid salicylic nên những vùng da không bôi chế phẩm nhưng vẫn bị lột da do ảnh hưởng “hơi mỹ phẩm bay sang”. Đây là loại acid dùng cho trường hợp bị chàm nặng điều trị mãn tính. Ngoài ra, nhiều người dùng chế phẩm trên bị cùng triệu trứng thì chế phẩm có vấn đề, cũng kcó thể do chế phẩm sử dụng thành phần gây kích ứng da quá mạnh như dùng củ huệ để lột da. Loại củ này gây kích ứng da ghê gớm sau khi bôi. Chỉ cần cắt lát đắp lên da mặt vài phút là da bị bong tróc ngay, nếu trộn với liều lượng không đúng thì da bị lột mạnh rất đau đớn, sưng mặt, lớp da sau khi lột rất mỏng, rõ tia máu, có khi rõ lớp da non đỏ hoẻn. Ngoài ra, chế phẩm bào chế không đạt tiêu chuẩn vô khuẩn gây nhiễm trùng da. Da sau khi lột rất dễ bị viêm, xưng, nhiễm trùng do mất lớp bảo vệ bên ngoài. Chưa kể sử dụng chế phẩm này thường xuyên hít phải hơi cũng ảnh hưởng hô hấp, niêm mạc mũi, miệng, phổi, nếu uống phải có thể gây tử vong.

    Trong dược liệu có một số loại chăm sóc da, lột da an toàn như lá dâu tằm chiết xuất, củ nán, lô hội. Nhưng phải dùng đúng liều lượng quy định và tuân thủ nguyên tắc chăm sóc da sau khi dùng chúng.

    Sản phẩm gia truyền là bí quyết truyền đời, gia chủ được phép giữ bí quyết nhưng không phải thế mà muốn làm gì thì làm!. Khi lưu thông trên thị trường thì sản phẩm gia truyền đều phải qua kiểm định thành phần chất lượng có an toàn cho người dùng hay không, phải đăng ký với cơ quan chức năng, lưu hành dưới sự quản lý của cơ quan chức năng. Một tiêu chí quan trọng của  mỹ phẩm khi lưu thông trên thị trường phải thử nghiệm kích ứng trên da, tuân thủ quy định nhãn mác bao bì, ghi rõ địa chỉ nhà sản xuất, số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng…

    TS Võ Văn Năm , ĐH Y Dược TPHCM


    Nguồn Khoa học & Đời sống

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-pham-thuoc-bac-gia-truyen-tan-pha-da-mat-a203187.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.