+Aa-
    Zalo

    Mỹ phản hồi "tối hậu thư" của Nga về khủng hoảng Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Trước tình hình căng thẳng tại Ukraine, Mỹ đã có văn bản phản hồi "tối hậu thư" của Nga.

    Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken ngày 26/1 (giờ địa phương) cho biết Mỹ đã gửi văn bản phản hồi đến Nga giữa lúc căng thẳng tại khu vực biên giới Ukraine leo thang. 

    Trong đó, ông Blinken nhấn mạnh Mỹ muốn "đặt ra con đường ngoại giao nghiêm túc nếu Nga cũng đồng tình với cách thức này". Ngoại trưởng Mỹ chia sẻ ông hy vọng sẽ sớm có một cuộc thảo luận với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov trong những ngày tới khi Moscow nhận được văn bản từ Washington.

    Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ nói với các phóng viên tại bộ Ngoại giao nước này rằng các tài liệu bằng văn bản nhằm giải quyết các mối quan ngại mà Moscow đã công bố công khai, đòng thời phác thảo các lĩnh vực mà Mỹ thấy có tiềm năng thảo luận với Nga, bao gồm kiểm soát vũ khí, minh bạch và ổn định.

    ngoai truong my
    Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blanken. Ảnh: Reuters 

    Ông Blinken phát biểu: "Tài liệu mà chúng tôi đã cung cấp bao gồm những lo ngại của Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi về các hành động có thể làm suy yếu an ninh của Nga; đánh giá theo nguyên tắc và thực tế về những lo ngại mà Nga đã nêu ra; và các đề xuất về các lĩnh vực mà chúng tôi có thể tìm điểm chung".

    Hiện chưa rõ lời đề nghị ngoại giao này có thể thay đổi tiến trình đàm phán giữa Nga và phương Tây, vốn đã được thực hiện trong nhiều tuần qua, hay không. Các quan chức Mỹ gần đây lo ngại Nga không có ý định giảm leo thang căng thẳng và họ đã cảnh báo rằng một cuộc tấn công có thể sắp xảy ra khi Moscow triển khai hàng chục nghìn binh sĩ ở biên giới Ukraine.

    Mỹ đã nhiều lần nói rằng yêu cầu trọng tâm của Tổng thống Nga Vladimir Putin - về việc Mỹ và NATO hứa không bao giờ kết nạp Ukraine vào liên minh - là không khả thi. Trong khi Ngoại trưởng Blinken từ chối tiết lộ chi tiết cụ thể về những vấn đề Washington đã đặt ra với Moscow, ông cho biết Mỹ muốn nhấn mạnh phản ứng công khai của phương Tây nhằm duy trì "chính sách mở cửa" của NATO, từ chối các yêu cầu của Moscow về việc NATO không bao giờ công nhận Ukraine.

    Ông nói thêm: "Chúng tôi cần nói rõ rằng có những nguyên tắc cốt lõi mà chúng tôi cam kết duy trì và bảo vệ, bao gồm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như quyền của các quốc gia được lựa chọn các thỏa thuận và liên minh an ninh của riêng mình. Tôi nghĩ rằng có nhiều vấn đề quan trọng cần ngồi vào bàn đàm phán nếu Nga cũng nghiêm túc. Điều đó phụ thuộc vào Tổng thống Vladimir Putin. Chúng ta sẽ chờ xem họ phản ứng ra sao".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-phan-hoi-toi-hau-thu-cua-nga-ve-khung-hoang-ukraine-a526974.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan