+Aa-
    Zalo

    Mỹ, Philippines đàm phán về hợp tác năng lượng hạt nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Trong chuyến thăm đến Manila (Philippines), Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ khởi động các cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Philippines về hợp tác năng lượng hạt nhân dân sự.

    Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố, Mỹ và Philippines sẽ mở các cuộc đàm phán về một thỏa thuận để quốc gia châu Á này xây dựng các nhà máy điện hạt nhân bằng công nghệ của Mỹ, Bloomberg đưa tin.

    Trong ngày 21/11 (giờ địa phương), bà Harris sẽ gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và Phó Tổng thống Sara Duterte Carpio tại Manila, trong khuôn khổ chuyến công du châu Á của phó tổng thống Mỹ nhằm tăng cường quan hệ an ninh và kinh tế giữa hai nước. 

    my philippines dam phan ve hop tac nang luong hat nhan
    Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino ở Pasay, Manila, Philippines vào ngày 20/11. Ảnh: Getty Images.

    Tuần trước, bà Kamala Harris đã tiết lộ quan hệ đối tác năng lượng sạch với Thái Lan, bao gồm đề nghị của Mỹ giúp đỡ xây dựng các lò phản ứng hạt nhân nhỏ.

    Các cuộc đàm phán về một thỏa thuận năng lượng hạt nhân dân sự với Philippines sẽ nhằm mục đích triển khai công nghệ lò phản ứng tiên tiến, để giúp quốc gia này có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình.

    Bloomberg dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết, bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc xuất khẩu thiết bị và vật liệu hạt nhân của Mỹ. 

    Trong nỗ lực thúc đẩy chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng, Mỹ cũng sẽ hỗ trợ phát triển một cơ sở chế biến niken và coban ở Philippines. Nhà Trắng cho biết cơ sở này sẽ mở rộng sản xuất niken và coban tinh chế của Philippines thêm 20.000 tấn mỗi năm và tăng cường phát triển bền vững các khoáng sản quan trọng này.

    Quân đội Mỹ hiện đang hoạt động tại 5 địa điểm ở Philippines, với việc hai nước tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung.

    Mỹ và Philippines đã xác định các địa điểm mới để mở rộng hiệp ước hợp tác quốc phòng nhưng thông tin chính xác và mục đích sử dụng của chúng vẫn chưa được công bố. 

    Manila là điểm dừng chân thứ hai của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong chuyến đi đến châu Á, sau điểm dừng chân đầu tiên ở Thái Lan. 

    Bích Thảo(Theo Bloomberg) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-philippines-dam-phan-ve-hop-tac-nang-luong-hat-nhan-a557939.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan