+Aa-
    Zalo

    Mỹ, Philippines quan ngại TQ bồi đắp đảo, thay đổi hiện trạng Biển Đông

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Mỹ và Philippines ngày 21/1 đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc mở rộng đồi đắp các đảo với quy mô lớn, vi phạm thỏa thuận về việc không xây dựng..
    (ĐSPL)  - Mỹ và Philippines ngày 21/1 đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc mở rộng đồi đắp các đảo với quy mô lớn, vi phạm thỏa thuận về việc không xây dựng cấu trúc mới trên Biển Đông.
    Trong thông cáo chung kết thúc hai ngày Đối thoại Chiến lược Song phương, Mỹ và Philippines lên tiếng bày tỏ sự quan ngại với các hoạt động bồi đắp đảo của Trung Quốc.
    Những hành động này đi ngược lại luật pháp quốc tế và không phù hợp với Tuyên bố Ứng xử Biển Đông mà Trung Quốc ký với ASEAN năm 2002.

    Trung Quốc tiếp tục tăng cường bồi đắp các đảo với quy mô lớn trên Biển Đông.

    Manila và Washington cùng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình, ổn định, tôn trọng luật lệ và quyền tự do hàng không, hàng hải cùng các hoạt động thương mại hợp pháp.
    Philippines và Mỹ tán đồng quan điểm rằng tranh chấp chủ quyền nên được giải quyết theo luật quốc tế bằng các biện pháp ngoại giao.
    Hai nước một lần nữa chỉ trích sự thờ ơ của Bắc Kinh trước những lời kêu gọi từ cộng đồng thế giới yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động cải tạo đất đai ở những vùng có tranh chấp.
    Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Pio Lorenzo Batino mô tả hoạt động bồi đắp đảo của Trung Quốc hết sức "nghiêm trọng" và đang được "mở rộng". “Đây không phải là hành động có lợi để tìm hướng giải quyết tranh chấp. Rõ ràng đây không phải là ví dụ hình mẫu của sự kiềm chế”, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Evan Garcia cho hay.
    Có mặt tại Manila, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho biết Washington đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc kiềm chế không gây căng thẳng. Ông mô tả tranh chấp trên biển Đông là “mối lo ngại lớn”. Chúng tôi lo ngại về các hành vi gây căng thẳng, dẫn tới những câu hỏi về ý đồ của Trung Quốc”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-philippines-quan-ngai-tq-boi-dap-dao-thay-doi-hien-trang-bien-dong-a80343.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trung Quốc có thể dùng Gạc Ma làm bàn đạp tấn công

    Trung Quốc có thể dùng Gạc Ma làm bàn đạp tấn công

    Chuyên gia quốc phòng của IHS Jane's cảnh báo nguy cơ Bắc Kinh dùng Gạc Ma và một số đá khác (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) làm bàn đạp để tấn công các mục tiêu của các nước cùng có tranh chấp trong khu vực.