+Aa-
    Zalo

    Mỹ-Philippines tập trận lớn ở Biển Đông

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Mỹ và Philippines bắt đầu cuộc tập trận thường niên quy mô lớn ngày 5/5, vài ngày sau khi Tổng thống Obama tuyên bố ủng hộ Manila bảo vệ lãnh thổ.
    (ĐSPL) - Mỹ và Philippines  bắt đầu cuộc tập trận thường niên quy mô lớn ngày 5/5, vài ngày sau khi Tổng thống  Obama tuyên bố ủng hộ Manila bảo vệ  lãnh thổ.
    Mỹ-Philippines tập trận lớn ở Biển Đông

    Balikatan bao gồm các bài tập đổ bộ từ tàu vào bờ  ở tỉnh Zambales, cách thủ đô Manila 3 giờ lái xe và đối diện với Biển Đông.

    Theo hãng tin Pháp AFP, cuộc tập trận Balikatan (Vai kề vai) kéo dài 2 tuần và có sự tham gia của  5.500 lính Mỹ và Philippines. Nó được  bắt đầu chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Obama đảm bảo với chính phủ Philippines về những cam kết của Mỹ trong Hiệp ước phòng thủ chung năm 1951.
    Tuần trước, Mỹ và Philippines đã  củng cố các mối quan hệ quân sự với  một thỏa thuận quốc phòng mới được ký kết trước chuyến thăm của Obama. “Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng” này   cho phép các  lực lượng Mỹ tiếp cận nhiều hơn  các căn cứ của Philippines. Đây là một phần của chính sách “xoay trục” sang Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.
    Chuyến công du 4 nước Châu Á của Tổng thống Obama bị bao trùm bởi tình trạng căng thẳng gia tăng trên biển giữa Bắc Kinh và các đồng minh của Mỹ trong khu vực và gây ra những lo ngại về xung đột quân sự.
    Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ diện tích Biển Đông - thậm chí  ngay cả vùng biển đảo hoặc rạn san hô gần sát các nước láng giềng.
    Vốn có một trong những quân đội yếu nhất trong khu vực, Philippines đã nhiều lần kêu gọi Mỹ giúp đỡ, khi Trung Quốc tăng cường áp lực quân sự và ngoại giao nhằm kiểm soát các khu vực tranh chấp.
    Mỹ-Philippines tập trận lớn ở Biển Đông

    Tàu chiến của Mỹ và Philippines tập trận Balikatan ở Biển Đông.

    Phát ngôn viên quân đội Philippines, Trung tá Ramon Zagala, cho biết cuộc tập trận Balikatan bao gồm bắn đạn thật, các hoạt động tìm kiếm-cứu hộ và các kịch bản ứng phó thảm họa ở  một số địa điểm. Theo ông,  cuộc tập trận Balikatan cũng sẽ bao gồm việc thử nghiệm hệ thống giám sát hàng hải và các bài tập đổ bộ từ tàu vào bờ  ở tỉnh Zambales, cách thủ đô Manila 3 giờ lái xe và đối diện với Biển Đông.
    Cuộc tập trận Balikatan chính thức bắt đầu vào lúc 8h30 (0h30 giờ GMT ) ngày 5/5, với sự tham dự  của các quan chức hai bên, trong đó có Đại sứ Mỹ tại Manila Philip Goldberg và Trung tướng thủy quân lục chiến Mỹ Terry Robling.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-philippines-tap-tran-lon-o-bien-dong-a31709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan