Mỹ phủ nhận việc chuyển tên lửa phòng không NASAMS cho Ukraine


Thứ 4, 28/09/2022 | 18:38


Cùng sự kiện

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ chưa thể chuyển các hệ thống phòng không tối tân NASAMS cho Ukraine trong ít nhất hai tháng nữa.

Ngày 27/9, Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ sẽ không chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến NASAMS cho Ukraine trước tháng 11 năm nay. 

"Mỹ chưa chuyển giao NASAMS cho Ukraine trong giai đoạn này. Chúng tôi dự kiến hai đơn vị đầu tiên sẽ được chuyển giao trong vòng hai tháng tới", Chuẩn tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói trong cuộc họp báo ngày 28/9.

Tin thế giới - Mỹ phủ nhận việc chuyển tên lửa phòng không NASAMS cho Ukraine
Hệ thống phòng không tiên tiến NASAMS. Ảnh: Getty

Trước đó, ngày 25/9, trong một cuộc phỏng vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong "Face the Nation", kênh CBS News dẫn lời ông Zelensky rằng Ukraine đã nhận được tên lửa NASAMS do Mỹ viện trợ.

Tuy nhiên sau đó CBS đã phải đính chính lại thông tin này khi biên tập viên của kênh truyền hình Mỹ hiểu sai ý của ông Zelensky, đồng thời sửa lại bản tin trên.

NASAMS được phát triển bởi tập đoàn Kongsberg Defence & Aerospace của Na Uy và Raytheon, bắt đầu đưa vào biên chế từ năm 1998 và đang phục vụ trong quân đội 9 nước, có khả năng phát hiện, đánh chặn các mục tiêu bay như tên lửa, UAV, tiêm kích đối phương ở khoảng cách 40km, độ cao 14km.

Hệ thống phòng không này có thiết kế dạng modul, cho phép nó khai hỏa không chỉ đạn tên lửa phòng không thông thường mà cả các loại tên lắp trên chiến đấu cơ NATO, nổi bật là tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM, vốn được trang bị cho các tiêm kích thế hệ 4 của Mỹ và đồng minh.

NASAMS có thể được triển khai để xác định, tham gia và tiêu diệt máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV), cũng như bảo vệ các tài sản có giá trị cao và các trung tâm dân cư lớn trước các mối đe dọa không đối đất.

NASAMS II, phiên bản nâng cấp của NASAMS, sử dụng các radar mới và 12 bệ phóng tên lửa để xác định và tiêu diệt mục tiêu nhanh hơn. Hệ thống nâng cấp đã được đưa vào sử dụng từ năm 2007 và được một số quốc gia như Na Uy, Phần Lan và Hà Lan đặt hàng.

Mỹ đang là bên hỗ trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine với nhiều khí tài hạng nặng hiện đại, trong đó có hệ thống pháo phản lực HIMARS, lựu pháo M777 và máy bay không người lái chiến đấu. Washington đã cam kết cung cấp khoảng 14 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev. Hồi đầu tháng 9, Nhà Trắng đề nghị quốc hội phân bổ thêm 11,7 tỷ USD để hỗ trợ quân sự cho Ukraine vào đầu năm 2023.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-phu-nhan-viec-chuyen-ten-lua-phong-khong-nasams-cho-ukraine-a552542.html