+Aa-
    Zalo

    Mỹ sắp chuyển giao tàu tuần tra 3.000 tấn cho Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ xác nhận tàu tuần tra USCGC Morgenthau đã được loại biên để chuyển giao cho Việt Nam.

    Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ xác nhận tàu tuần tra USCGC Morgenthau đã được loại biên để chuyển giao cho Việt Nam.

    Tàu tuần tra USCGC Morgenthau của Tuần duyên Mỹ. Ảnh: USCG

    Báo Tri Thức Trực Tuyến dẫn tin từ trang web Tuần duyên Mỹ cho biết, tàu tuần tra USCGC Morgenthau (WHEC 722) thuộc tàu tuần tra lớp Hamilton được đưa vào sử dụng từ năm 1969. Tàu có chiều dài 115 m, rộng 13 m, mớn nước 4,6 m, lượng choán nước toàn tải 3.250 tấn.

    Việt Nam và Mỹ đã thiết lập khuôn khổ Đối tác toàn diện, bao gồm việc tăng cường hợp tác thực thi pháp luật trên biển giữa cảnh sát biển hai nước, báo Vnexpress dẫn lời bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay.

    Bà Hằng nói thêm rằng, chủ trương của Việt Nam là hợp tác với các nước với mục đích nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, hỗ trợ ngư dân, đồng thời góp phần vào hoạt động hợp tác, giao lưu quốc tế.

    Dữ liệu của DSCA xác nhận chuyển giao tàu tuần tra WHEC 722 cho Việt Nam. Nguồn: DSCA.

    Tàu được trang bị radar tìm kiếm mục tiêu trên không AN/SPS-40 với tầm trinh sát tối đa 450 km. Vũ khí trên tàu gồm có: pháo hạm 76 mm, pháo 25 mm, hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx 20 mm, một số súng máy hạng nặng 12,7 mm và súng máy 7,62 mm.

    USCGC Morgenthau có hệ thống động lực kết hợp 2 động cơ diesel và 2 động cơ tuabin khí, tốc độ tối đa 29 hải lý/giờ, dự trữ hành trình 12.500 hải lý (tương đương 22.531 km), và có thể hoạt động liên tục trên biển 45 ngày, với thủy thủ đoàn 160 người.

    Hồi năm 2015, khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tới thăm Việt Nam, ông đã cam kết sẽ viện trợ 18 triệu USD giúp Cảnh sát biển Việt Nam mua sắm một số tàu tuần tra.

    Trước đó, một số tàu tuần tra lớp Hamilton cũng đã được phía Mỹ chuyển giao cho Philippines vào năm 2011, 2013 và 2016. Các tàu chuyển giao đều bị tháo bỏ radar và hệ thống vũ khí, tàu chuyển giao cho Việt Nam có thể cũng trong tình trạng tương tự.

    Philippines sau khi tiếp nhận tàu đã lắp thêm vũ khí và chuyển đổi thành khinh hạm lớp Gregorio del Pilar.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-sap-chuyen-giao-tau-tuan-tra-3000-tan-cho-viet-nam-a187831.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan