Mỹ sắp xả 15 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược để kiềm chế giá xăng dầu


Thứ 4, 19/10/2022 | 10:39


Cùng sự kiện

Các quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ có kế hoạch giải phóng hàng triệu thùng dầu bổ sung từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược vào tháng 12 và sẽ bổ sung thêm trong mùa đông.

Bộ Năng lượng Mỹ sẽ giải phóng 15 triệu thùng dầu từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược và có kế hoạch bổ sung thêm vào mùa đông sắp tới, New York Times đưa tin ngày 18/10 (giờ địa phương). 

Việc giải phóng dầu từ kho dự trữ chiến lược trong năm nay là một bước đi mạnh mẽ của Mỹ nhằm kiềm chế giá xăng dầu và ổn định giá năng lượng trên thế giới. Động thái mới nhất diễn ra trước cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ, trong bối cảnh ngày càng lo ngại rằng lạm phát có thể trở nên tồi tệ hơn khi mùa đông đến gần và cuộc xung đột ở Ukraine kéo dài.

Quyết định này sẽ "hoàn thành đợt xả kho 180 triệu thùng dầu được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt từ mùa xuân" nhằm đối phó giá nhiên liệu tăng "liên quan đến chiến sự Nga - Ukraine".

Tin thế giới - Mỹ sắp xả 15 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược để kiềm chế giá xăng dầu
Giá xăng tại Mỹ đã tăng trở lại sau khi hạ nhiệt vào mùa hè. Ảnh: New York Times. 

Kho dự trữ của Mỹ có thể chứa khoảng 700 triệu thùng dầu và còn lại khoảng 400 triệu thùng. Các quan chức Nhà Trắng cho biết họ có ý định bổ sung dự trữ khi giá dầu thế giới giảm xuống dao động từ 67-72 USD/ thùng.

Quan chức Mỹ mô tả sử dụng kho dự trữ dầu mỏ chiến lược là "cầu nối tuyệt vời giúp thoát khỏi thời điểm khủng hoảng, đóng vai trò mang tính xây dựng cao trong thời gian khó khăn". 

Giá khí đốt tại Mỹ giảm trong mùa hè khi quốc gia này bán dầu từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược và lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng sâu sắc. Giá đã tăng trở lại trong những tuần gần đây sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) do Saudi Arabia dẫn đầu, quyết định cắt giảm nguồn cung xăng dầu trên thị trường lên tới hai triệu thùng mỗi ngày để hỗ trợ giá dầu.

Nhà Trắng từng phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các thành viên đảng Cộng hòa vì đã làm cạn kiệt nguồn dự trữ chiến lược trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Thượng nghị sĩ Jerry Moran, thành viên đảng Cộng hòa của bang Kansas, cho biết: “Rút cạn nguồn cung khẩn cấp của chúng tôi là một lựa chọn thiển cận và nguy hiểm, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng của chúng tôi vào thời điểm quan trọng của sự bất ổn toàn cầu”.

Bích Thảo (Theo New York Times) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-sap-xa-15-trieu-thung-dau-tu-kho-du-tru-chien-luoc-de-kiem-che-gia-xang-dau-a554627.html