+Aa-
    Zalo

    Mỹ sẽ làm gì nếu xảy ra chiến tranh Trung-Nhật?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Một chuyên gia quốc phòng Mỹ đã đưa ra kịch bản về cuộc chiến tranh Trung – Nhật trong tương lai để phân tích liệu Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc xung đột này hay chưa.
    (ĐSPL) – Một chuyên gia quốc phòng Mỹ đã đưa ra kịch bản về cuộc chiến tranh Trung – Nhật trong tương lai để phân tích liệu Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc xung đột này hay chưa.
    Trong một bài báo đăng trên tạp chí National Interest của Mỹ ngày 21/6, chuyên gia quốc phòng Harry Kazianis đã phân tích Mỹ nên làm gì nếu cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản bùng nổ, liên quan đến quần đảo tranh chấp Sekaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
    Kazianis đưa ra giả thiết chiến tranh xảy ra vào ngày 1/3/2015 và nhấn mạnh rằng, từ tháng Hai, Trung Quốc đã thực hiện hoạt động tuần tra hàng ngày xung quanh các quần đảo tranh chấp trong khi tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu chiến khác của họ tiến hành tập trận tại khu vực cách các quần đảo này chỉ hơn 80 km.
    Theo giả thiết của Kazianis, trong ngày 1/3/2015, hai chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc sẽ bám sát máy bay theo dõi P-3 Orion của Nhật Bản ở phía tây quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Sự kiện này tương tự như một vụ có thật từng xảy ra tại đảo Hải Nam phía nam Trung Quốc hồi tháng 4/2001. Khi đó, một chiến đấu cơ Su-27 đã đâm vào chiếc máy bay P-3.
    Mỹ sẽ làm gì nếu xảy ra chiến tranh Trung – Nhật?

    Hai chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc

    Theo kịch bản chiến tranh, “máy bay Nhật đụng độ với một trong những chiến đấu cơ của Trung Quốc. Cả hai chiếc phi cơ đều rơi xuống đại dương và không còn ai sống sót. Chỉ 72 giờ sau, một nhóm gồm 20 người Trung Quốc sẽ đổ bộ lên một trong số những hòn đảo tranh chấp vào ban đêm”.
    Sau đó, Nhật Bản sẽ điều động tàu chiến để đưa một số binh sĩ lên hòn đảo nhằm trục xuất những công dân Trung Quốc này, trong khi Bắc Kinh đe dọa sử dụng vũ lực nếu công dân của họ bị tổn hại.
    Khi lực lượng Nhật Bản chỉ còn cách hòn đảo khoảng hơn 30 km, một chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc sẽ báo động cho lực lượng của họ sẵn sàng chiến đấu. Chỉ vài giây, J-10 sẽ áp sát tàu khu trục Nhật Bản ở khoảng cách nguy hiểm. Để tự vệ, tàu Nhật sẽ bắn hạ phi cơ này.
    Sau đó, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ bắn cảnh cáo tên lửa đối hạm DF-21 vào tàu chiến Nhật Bản đang tiến đến. Tên lửa này rơi xuống biển, cách tàu Nhật Bản chỉ hơn 16 km. Quân đội Trung Quốc sẽ bắn tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình vào tàu Nhật Bản. Tokyo sẽ mất 3 tàu chiến và nhiều binh sĩ thiệt mạng, Kazianis nói.
    Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ khẩn trương điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama để “chính thức đề nghị Mỹ giúp đỡ theo hiệp ước an ninh giữa hai đồng minh Mỹ - Nhật. Không vị tổng thống nào lại muốn nhận điện thoại lúc 3 giờ sáng. Chiến tranh ở châu Á dường như sắp xảy ra”.
    Bởi vì xung đột như vậy có thể xảy ra, ông Kanzianis đã đặt ra câu hỏi liệu Tổng thống Obama có sẵn sàng nhận điện thoại của Thủ tướng Nhật Abe hay không. Ông cũng hỏi rằng liệu người dân Mỹ có sẵn sàng hy sinh tính mạng vì một quần đảo không người ở hay không.
    “Xem xét đến nguồn vốn chính trị hạn chế của Tổng thống (Mỹ) và với hai năm rưỡi nhiệm kỳ nữa, liệu ông ấy có tham gia vào một cuộc xung đột mà nhiều người nói rằng không mang lại lợi ích quốc gia cho Mỹ? hay nói cách khác, việc thiếu sự rõ ràng trong hành động xâm lược quần đảo Senkaku/Điếu ngư của Trung Quốc, liệu ông ấy có ủng hộ Nhật vô điều kiện? Hay rộng hơn, trong trường hợp nào Mỹ sẽ tới giải cứu châu Á?”, Kanianis nhận định.
    Vị chuyên gia quốc phòng cho rằng, lợi ích quốc gia Mỹ sẽ gặp nguy hiểm nếu hiện trạng ở châu Á bị thay đổi và gợi ý rằng, Mỹ cần phải thực hiện chính sách tái cân bằng hướng tới châu Á. Ông nói thêm, các đồng minh của Mỹ trong khu vực cần nhận thức được sự giới hạn về mặt quân sự của Washington và thực hiện các chính sách riêng để tránh một kịch bản chiến tranh như vậy trong tương lai gần.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-se-lam-gi-neu-xay-ra-chien-tranh-trung-nhat-a38230.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan