+Aa-
    Zalo

    Mỹ sẽ viện trợ nhân đạo cho Afghanistan, Taliban bác bỏ kế hoạch hợp tác ngăn IS

    • DSPL
    ĐS&PL Taliban mới đây cho biết Mỹ đã đồng ý viện trợ nhân đạo cho Afghanistan, tuy nhiên, phía Washington hiện vẫn chưa công nhận chính phủ mới của nước này.

    Hãng tin AP cho biết ngày 10/10 (theo giờ địa phương), phía Taliban cho biết Mỹ đã đồng ý cung cấp viện trợ nhân đạo cho Afghanistan, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang đứng trước bờ vực khủng hoảng vì đói kém. Tuyên bố này được đưa ra vào cuối cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa phái đoàn ngoại giao Mỹ và các quan chức trong nội các do Taliban thành lập.

    Trong khi đó, phía Washington cũng cho biết 2 bên đã "thảo luận về việc Mỹ sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo trực tiếp cho người dân Afghanistan". Đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn chưa công nhận chính phủ mới tại Afghanistan do Taliban thành lập.

    nguoi phat ngon cua taliban
    Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cùng một nhóm quan chức Taliban tại sân bay Kabul sau khi Mỹ rút quân. Ảnh: AFP

    Hai ngày 9/10 và 10/10, phái đoàn Mỹ và Taliban đã có cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên tại Doha (Qatar) kể từ khi nhóm Hồi giáo lật đổ chính phủ cũ và lên nắm quyền tại Afghanistan. Theo đó, Taliban cho biết cuộc gặp mặt "diễn ra tốt đẹp".

    Tuy nhiên, Mỹ khẳng định cuộc đàm phán không phải sự mở đầu của việc công nhận Taliban. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ned Price nhận định cuộc gặp gỡ diễn ra "thẳng thắn và chuyên nghiệp". Trong đó, Mỹ nhấn mạnh một lần nữa việc công nhận Taliban sẽ dựa trên đánh giá về những động thái tiếp theo của nhóm Hồi giáo.

    Ông Price cho biết trong một tuyên bố: "Phái đoàn Mỹ tập trung vào các mối quan tâm về an ninh, khủng bố và lối thoát cho công dân Mỹ, công dân nước ngoài và những người Afghanisntan đã cộng tác với chúng ta, cũng như các vấn đề nhân quyền, bao gồm việc phụ nữ và trẻ em gái được tham gia vào mọi khía cạnh xã hội".

    Trong khi đó, phát ngôn viên của Taliban Suhail Shaheen cho biết Ngoại trưởng lâm thời của Afghanistan đã cam kết sẽ không để quốc gia Nam Á này trở thành điểm nóng của các nhóm khủng bố và các phần tử cực đoan. Tuy nhiên, trong ngày 9/10, Taliban đã loại trừ khả năng hợp tác với Mỹ để chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang hoạt động ngày càng mạnh tại Afghanistan.

    Cụ thể, ông Shaheen nói: "Chúng tôi có thể đối phó với IS một cách độc lập". 

    Trước đó, nhóm IS, kẻ thù của Taliban, đã nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công gần đây, bao gồm cả vụ đánh bom liều chết hôm khiến 46 người Hồi giáo dòng Shiite thiểu số thiệt mạng. Washington đã coi IS là mối đe dọa khủng bố lớn nhất xuất phát từ Afghanistan.

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-se-vien-tro-nhan-dao-cho-afghanistan-taliban-bac-bo-ke-hoach-hop-tac-ngan-is-a515868.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan