+Aa-
    Zalo

    Mỹ sở hữu siêu tiêm kích mang bom chùm, có thể phá tan tàu tấn công của Iran?

    • DSPL
    ĐS&PL Tiêm kích F-15E Strike Eagle của Mỹ đã nhận được bom chùm, có thể được sử dụng để ngăn chặn các nhóm tàu Iran ở Vịnh Ba Tư.

    Tiêm kích F-15E Strike Eagle của Mỹ đã nhận được bom chùm, có thể được sử dụng để ngăn chặn các nhóm tàu Iran ở Vịnh Ba Tư.

    Máy bay chiến đấu F-15E Strike Eagle. Ảnh: Sputnik

    Không quân Mỹ cho biết các tiêm kích F-15E Strike Eagle, thuộc phi đội viễn chinh 336 đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ chiến tranh trên biển, cung cấp hộ tống trên không cho tàu hải quân khi chúng đi qua eo biển Hormuz, Business Insider trích dẫn.

    Dù Không quân Mỹ không cung cấp chi tiết về vũ khí mà F-15 mang theo trong các phi vụ tuần tra, nhưng căn cứ vào bức ảnh đăng trên trang web của Không quân Mỹ, Joseph Trevithick, nhà phân tích quân sự thuộc War Zone, một tờ báo điện tử chuyên về quốc phòng, cho biết F-15E đang bay với bom chùm.

    Còn theo trang The Drive, một số máy bay đã nhận được hệ thống Wind Corrected Munitions Dispenser (WCMD), thuộc loại bom chùm CBU-103 / B với trang bị bom 202 BLU-97/B Combined Effects Bomblet (CEB) và hệ thống CBU- 105 / B - gồm khoảng 10 quả bom BLU-108 / B Sensor Fuzed Munitions (SFM).

    Về mặt lý thuyết, mỗi quả bom chùm CBU-105 có thể tạo ra 40 điểm chết người đối với nhóm tàu thuyền nhỏ của Iran đang tiến đến. Quân đội Mỹ đã lên kế hoạch ngừng sử dụng bom chùm, nhưng kế hoạch này đã bị hoãn cho đến khi tìm ra phương án thay thế.

    Vào tháng 12/ 2017, Jane's 360 tuyên bố rằng Lầu Năm Góc sẽ ngừng tiêu hủy bom chùm, để lại quyền sử dụng chúng nếu cần thiết.

    Tháng 12/ 2008, 93 quốc gia đã ký một hiệp ước cấm bom chùm. Một số nước trong đó có Hoa Kỳ, Nga, Iran, Trung Quốc và Ấn Độ đã không tham gia thỏa thuận.

    Tiêm kích F-15 Eagle bắt đầu hoạt động trong Không quân Mỹ từ năm 1976. Trong suốt 3 thập kỷ, F-15 được xem là "kẻ thống trị" bầu trời cho đến khi tiêm kích tàng hình F-22 Raptor được đưa vào hoạt động.

    Nhà phân tích quốc phòng Kyle Mizokami nhận định, ngày nay F-15 vẫn là đối thủ đáng gờm trên bầu trời đối với bất kỳ chiến đấu cơ tiên tiến nào. Eagle là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 động cơ phản lực mạnh mẽ, radar tiên tiến cùng hệ thống vũ khí cực mạnh.

    Các phiên bản đầu của F-15 được thiết kế chuyên dụng cho nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không. Vũ khí chính của Eagle là 4 tên lửa không đối không tầm trung AIM-7 Sparrow hoặc AIM-120 và 4 tên lửa hồng ngoại AIM-9 Sidewinder. Máy bay được vũ trang một pháo 20 mm 6 nòng dùng cho cận chiến.

    Hiện tại, F-15 là trụ cột trong năng lực tấn công mặt đất và chiếm ưu thế trên không của Không quân Mỹ. Chiến đấu cơ này dự kiến sẽ được sử dụng đến năm 2040.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-so-huu-sieu-tiem-kich-mang-bom-chum-co-the-pha-tan-tau-tan-cong-cua-iran-a287015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan