Mỹ tấn công Syria trong đêm, tiêu diệt 3 nhân vật cấp cao IS


Thứ 6, 07/10/2022 | 10:44


Cùng sự kiện

Cuộc không kích vào ban đêm và một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Syria đã tiêu diệt 3 đối tượng tình nghi có liên quan tới IS.

Các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã thực hiện 2 cuộc không kích lớn nhằm vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở tự xưng (IS) miền Bắc Syria hôm 6/10 (giờ địa phương), tiêu diệt 3 nhân vật cấp cao chịu trách nhiệm trang bị, tuyển mộ chiến binh và âm mưu các vụ tấn công.

Các cuộc tấn công ban đêm là đòn đánh mạnh nhất giáng vào IS sau cuộc đột kích liều lĩnh ở Tây Bắc Syria hồi đầu tháng 2 của biệt kích Mỹ nhằm tiêu diệt thủ lĩnh nhóm khủng bố Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của Lầu Năm Góc thông tin 2 cuộc tấn công được thực hiện ngày 6/10 khi lực lượng Hoạt động Đặc biệt triển khai trực thăng từ phía Đông Bắc Syria và tiêu diệt Rakkan Wahid al-Shammari, đối tượng móc nối với hoạt động buôn lậu vũ khí và máy bay chiến đấu hỗ trợ các hoạt động của IS.

Vài giờ sau, một nhân vật cấp phó của nhóm IS ở Syria và một đối tượng chịu trách nhiệm về các vấn đề tù nhân đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác của Mỹ ở miền Bắc đất nước.

Tin thế giới - Mỹ tấn công Syria trong đêm, tiêu diệt 3 nhân vật cấp cao IS
Lực lượng Mỹ ở Syria. Ảnh: EPA

Tướng Michael E. Kurilla, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm, cho biết trong một tuyên bố: "Cuộc tấn công này sẽ làm suy giảm năng lực của IS trong việc gây mất ổn định khu vực và tấn công vào các lực lượng và đối tác của chúng tôi". 

Các chuyên gia chống khủng bố cho biết các cuộc tấn công của Mỹ đã làm tổn hại nỗ lực của IS trong việc giành lại ảnh hưởng trong khu vực.

Ông Charles Lister, giám đốc chương trình Syria và Chống khủng bố - chủ nghĩa cực đoan tại Viện Trung Đông nhận định: "Tiêu diệt được nhân vật cấp phó của IS ở Syria là thành tựu rất quan trọng vì đây là nơi IS đang đầu tư nhiều nguồn lực nhất hiện nay".

Hiện nay, dù không còn kiểm soát phần lớn khu vực như trong những năm 2014-2019 nhưng IS cho rằng nhóm này vẫn có thể thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tàn khốc.

Gần đây, các chiến binh khủng bố ở Iraq vẫn tiếp tục gây tội ác khi giết hại dã mãn binh lính và sĩ quan cảnh sát. Còn tại Syria vào đầu năm 2022, các chiến binh thánh chiến đã tấn công một nhà tù nhằm giải thoát hàng nghìn đồng đội cũ của họ và chiếm đóng khu nhà này trong hơn một tuần. Tuy nhiên sau đó, lực lượng quân sự do người Kurd dẫn đầu được Mỹ hỗ trợ đánh đuổi các chiến binh khủng bố.

Các cuộc tấn công của Mỹ hôm 6/10 diễn ra ba tuần sau khi Lực lượng Dân chủ Syria hoàn thành chiến dịch an ninh kéo dài một tuần trại giam Al Hol ở Đông Bắc Syria.

Thông tin về cuộc tấn công của biệt kích Mỹ, một quan chức người Kurd giấu tên, cho biết lính dù đã đổ bộ gần một ngôi làngMilouk Saraya, bên ngoài thành phố Qamishli trước bình minh ngày 6/10.

Trong khi đó, Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết các lực lượng Mỹ đã đột kích vào một ngôi nhà riêng, giết chết một người đàn ông sống ở đó và bắt giữ các thành viên trong gia đình. Giám đốc của nhóm, ông Rami Abdulrahman, nói rằng sau cuộc tấn công, các chiến binh bán quân sự liên minh với chính phủ Syria đã nổ súng vào lực lượng Mỹ. Phía Mỹ sau đó đã bắt trả và khiến một số chiến binh bị thương. 

Kênh truyền hình Syria24 của Syria đưa tin các cư dân làng Milouk Saraya đã được cảnh báo hãy ở trong nhà của họ khi đèn đã tắt. Syria24 cho biết một người đàn ông bị tình nghi là thủ lĩnh IS, được biết đến ở địa phương với tên gọi Abu Hayal, đã chuyển đến một ngôi nhà bỏ hoang gần làng vài năm trước.

Theo ông Lister, cuộc tấn công bằng đường không là hoạt động chống khủng bố đầu tiên của Mỹ trên lãnh thổ do chính phủ Syria kiểm soát kể từ năm 2008 và diễn ra cách sân bay Syria nơi có quân đội Nga khoảng 10 km về phía Nam. Nga là đồng minh của chính phủ Syria và đã triển khai quân đội hoạt động trong cùng các khu vực trong khi lực lượng Mỹ đang đóng ở Đông Bắc Syria do người Kurd kiểm soát.

Minh Hạnh (Theo New York Times). 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tan-cong-syria-trong-dem-tieu-diet-3-nhan-vat-cap-cao-is-a553435.html