+Aa-
    Zalo

    Mỹ tăng gấp đôi số vũ khí bán cho NATO trong năm 2022

    • DSPL
    ĐS&PL Theo ước tính, chi tiêu quân sự Mỹ và các nước đồng minh trong năm 2022 đã tăng lên con số chưa từng có kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

    Theo một phân tích của tạp chí Foreign Policy, số lượng và giá trị các giao dịch bán vũ khí được Mỹ phê duyệt cho các đồng minh NATO đã tăng gần gấp đôi trong năm 2022 so với năm 2021. 

    Cụ thể, vào năm 2021, chính phủ Mỹ đã phê duyệt 14 hợp đồng bán vũ khí lớn cho các đồng minh NATO với tổng trị giá khoảng 15,5 tỷ USD. Sang năm 2022, con số này đã tăng lên 24 hợp  bán vũ khí lớn với trị giá khoảng 28 tỷ USD, bao gồm cả thương vụ bán vũ khí trị giá 1,24 tỷ USD cho ứng viên NATO là Phần Lan.

    vu khi my
    Tổng thống Joe Biden đến nơi sản xuất tên lửa chống tăng Javelin. Ảnh: AP 

    Vào tháng 12, Đức đã công bố một kế hoạch trị giá 8,4 tỷ USD chi cho việc mua hàng chục máy bay chiến đấu F-35 từ các nhà sản xuất vũ khí Mỹ. Cùng tháng đó, Mỹ thông qua kế hoạch bán hơn 100 xe tăng chiến đấu M1 Abrams cho Ba Lan.

    Ngoài ra, Mỹ đã phê duyệt kế hoạch bán bệ phóng HIMARS cho Estonia và Litva, cùng một kế hoạch tương tự cho Latvia dự kiến sẽ được công bố trong vài tháng tới.

    Các cường quốc lớn ở châu Âu cũng đang tăng chi tiêu quân sự. Trong đó, ít nhất 10 thành viên NATO chi hơn 2% GDP cho vũ khí trong năm nay, tăng từ 4 thành viên vào năm 2014.

    Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 858 tỷ USD. Ngân sách này đánh dấu mức tăng 8% chi tiêu so với năm ngoái và mức tăng 30% trong chi tiêu quân sự so với ngân sách Lầu Năm Góc năm 2016.

    Theo kế hoạch, Hải quân Mỹ sẽ nhận được 32 tỷ USD cho các tàu chiến mới, bao gồm ba tàu khu trục lớp Arleigh Burke và hai tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia. Đồng thời, Lầu Năm Góc được phép mua thêm 36 máy bay F-35, mỗi chiếc trị giá khoảng 89 triệu USD.

    Theo một phân tích của New York Times, chi tiêu của Quân đội để mua tên lửa dự kiện sẽ tăng 55%, trong khi mua vũ khí của Hải quân sẽ tăng 47%.

    Minh Hạnh (Theo Foreign Policy) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tang-gap-doi-luong-vu-khi-ban-cho-nato-trong-nam-2022-a562111.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan