+Aa-
    Zalo

    Mỹ: Tên lửa bắn máy bay Malaysa, 295 người chết

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Thông tin từ các quan chức Mỹ cho thấy, chuyến bay mang số hiệu MH71 của hãng hàng không Malaysia đã trúng tên lửa và rơi trong lãnh thổ Ukraina.

    (ĐSPL) – Thông tin từ các quan chức Mỹ cho thấy, chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia đã trúng tên lửa và rơi trong lãnh thổ Ukraina, gần biên giới với Nga.

    CNN dẫn lời quan chức Mỹ cho biết, hệ thống radar đã phát hiện một loại tên lửa đất đối không được phóng đi nhằm vào máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia. Mỹ cho biết họ có các thiết bị tinh vi để phát hiện ra các vụ phóng tên lửa, bao gồm cả việc đo nhiệt từ động cơ hoả tiễn. 

    Tên lửa bắn máy bay Malaysa, 295 người chết

    Hệ thống tên lửa phòng không Buk có thể đã bắn rơi máy bay mang số hiệu MH17.

    Một quan chức khác nói rằng hệ thống radar thứ hai phát hiện thấy lượng nhiệt phát ra bất thường ngay khi máy bay trúng đạn. Quân đội Mỹ hiện đang phân tích đường bay để truy tìm xem liệu tên lửa được phóng lên từ đâu.

    Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraina Anton Gerashenko nhận định rằng, “những kẻ khủng bố” sử dụng hệ thống lên lửa Buk đất đối không để bắn rơi máy bay. Thông tin từ các quan chức Ukraina cũng cho thấy lực lượng ly khai đã bắn rơi một máy bay cùng thời điểm với chuyến bay MH17 gặp nạn.

    Các nhà phân tích loại trừ khả năng tên lửa vác vai của lực lượng nổi dậy bắn rơi máy bay Malaysia bởi chiếc Boeing 777 bị bắn rơi khi đang bay ở độ cao hơn 10.000m. Nhà phân tích quân sự của CNN Rick Fracona khẳng định, chỉ có tên lửa đất đối không hoặc không đối không mới có thể bắn hạ máy bay Boeing 777.

    Hệ thống tên lửa Buk có khả năng bắn rơi tên các máy bay ở độ cao tối đa 22.000m là vũ khí khả dĩ nhất ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, các hệ thống tên lửa S-200, S-300 hay thậm chí là S-400 của Nga cũng có thể bắn rơi máy bay.

    Các quan chức Mỹ cho rằng, Nga đã hậu thuẫn và trang bị hàng loạt vũ khí cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina, nhưng không chắc là lực lượng ly khai có trong tay hệ thống phòng không Buk hay không.

    Buk là hệ thống phòng không được đặt trên xe tải có khả năng quân sự, trực thăng, cũng như tên lửa hành trình. Cả Nga và Ukraina đều vận hành hệ thống Buk-M1 trong biên chế quân đội của mình.

    Tướng về hưu Kevin Ryan, Giám đốc Dự án Quốc phòng và tình báo tại Trung tâm Khoa học và Quan hệ Quốc tế Belfer thuộc Đại học Harvard kết luận, dù chưa rõ là chuyến bay MH17 gặp tai nạn như thế nào nhưng chắc chắn rằng chiếc Boeing 777 đã bị bắn rơi bằng tên lửa, dù là ngẫu nhiên hay có chủ đích.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ten-lua-ban-may-bay-malaysa-295-nguoi-chet-a41617.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan