+Aa-
    Zalo

    Mỹ thành lập lực lượng đặc nhiệm chống buôn người ở "Tam giác phương Bắc" và Mexico

    • DSPL
    ĐS&PL Trong chuyến công du đầu tiên với tư cách phó tổng thống Mỹ tới khu vực "Tam giác phương Bắc" và Mexico, bà Kamala Harris đã công bố sáng kiến thành lập lực lượng đặc nhiệm chống buôn người và buôn lậu.

    Ngày 7/6 (theo giờ Mỹ), trong buổi họp báo chung với Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã công bố sáng kiến thành lập lực lượng đặc nhiệm chung chống nạn buôn người và buôn lậu tại khu vực "Tam giác phương Bắc" và Mexico. 

    Bộ Tư pháp cho biết lực lượng đặc nhiệm mới, được gọi là Lực lượng đặc nhiệm chung Alpha, sẽ bao gồm các công tố viên liên bang hợp tác với các quan chức làm việc cho Bộ An ninh Nội địa (DHS) để triệt phá và truy tố các mạng lưới buôn người và buôn lậu hoạt động ngoài El Salvador, Guatemala, Honduras và Mexico.

    nguoi nhap cu honduras
    Người nhập cư Honduras tại biên giới Guatemala. Ảnh: telesurenglish.net

    Cụ thể, lực lượng đặc nhiệm sẽ có sự tham gia của các công tố viên liên bang tại các văn phòng luật sư Mỹ ở Arizona, Nam California, Nam Texas và Tây Texas cũng như các công tố viên từ các bộ phận dân quyền và hình sự của Bộ Tư pháp. Lực lượng đặc nhiệm cũng sẽ được hỗ trợ bởi các quan chức thực thi pháp luật về Nhập cư và Hải quan và Hải quan và Tuần tra Biên giới của DHS.

    Trong một bản ghi nhớ gửi các luật sư hôm 7/6, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland viết: "Các mạng lưới buôn lậu và buôn người xuyên quốc gia là mối đe dọa tội phạm nghiêm trọng. Các mạng lưới này không chỉ tìm cách kiếm lợi từ việc bóc lột người di cư mà còn thường xuyên khiến họ bị bạo lực, gây thương tích và thậm chí tử vong".

    Theo đó, ông Garland nhấn mạnh: "Lực lượng đặc nhiệm chung sẽ điều tra, truy tố những kẻ buôn lậu và buôn người vào Mỹ, đặc biệt tập trung vào những cá nhân và mạng lưới lạm dụng, lợi dụng hoặc gây nguy hiểm, đe dọa an ninh quốc gia hoặc có liên quan đến tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia".

    Bản ghi nhớ cho biết kể từ tháng 10 năm ngoái, DHS đã giải cứu hơn 4.000 người di cư ở biên giới Tây Nam bị những kẻ buôn lậu bỏ rơi.

    Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm việc để xác định những kẻ buôn lậu và cộng sự của chúng nhằm tăng cường an ninh cho biên giới Mỹ và giúp cứu sống những người dễ bị tổn thương bị các tổ chức này săn đuổi".

    Phát biểu với các phóng viên tại Guatemala trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là phó tổng thống, bà Harris cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng sẽ thành lập lực lượng đặc nhiệm chống tham nhũng và sáng kiến ​​trao quyền cho phụ nữ trẻ, đồng thời cam kết sẽ đầu tư vào các chính sách nhà ở giá cả phải chăng, phát triển nông nghiệp và doanh nhân ở Guatemala. Các khoản đầu tư có tổng trị giá 48 triệu USD trong bốn năm, theo một trang thông tin của Nhà Trắng.

    Bà Harris nói rõ: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng mục tiêu công việc của chúng tôi là giúp người Guatemala tìm thấy hy vọng ở quê nhà. Đồng thời, tôi muốn nói rõ với những người ở khu vực này, những người đang suy nghĩ về việc thực hiện chuyến đi nguy hiểm đến biên giới Mỹ: Đừng làm điều đó".

    Bà mô tả nỗ lực chống tham nhũng là điều cần thiết để duy trì các nền dân chủ và là một trong những ưu tiên cao nhất của chính quyền Tổng thống Biden.

    Minh Hạnh(Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thanh-lap-luc-luong-dac-nhiem-chong-buon-nguoi-o-tam-giac-phuong-bac-va-mexico-a503238.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan