+Aa-
    Zalo

    Mỹ thảo luận về khả năng cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine

    ĐS&PL Quan chức Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang thảo luận về tính khả thi trong việc cung cấp máy bay cho Ukraine.

    Ngày 22/7 (giờ địa phương), ông John Kirby, điều phối viên liên lạc chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang thảo luận về tính khả thi trong việc cung cấp máy bay chiến đấu do nước này sản xuất cho Ukraine.

    Cùng ngày, ông Kirby cũng tiết lộ chi tiết gói vũ khí mới nhất trị giá 270 triệu USD. Gói mới bao gồm 4 tổ hợp HIMARS, 580 máy bay không người lái Phoenix Ghost, 36.000 viên đạn pháo và đạn bổ sung cho HIMARS.

    my can nhac gui may bay chien dau cho ukraine
    Ông John Kirby.

    Trước đó vào ngày 20/7, phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở bang Colorado, Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall đã hé lộ khả năng cung cấp máy bay A-10 cũ cho Ukraine. Phát biểu của ông Kendall được đưa ra sau khi hạ viện Mỹ gần đây thông qua gói ngân sách 100 triệu USD để đào tạo phi công Ukraine học lái máy bay chiến đấu của Mỹ.

    Cũng phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Charles Brown cho hay các bên cũng đang thảo luận về việc đào tạo phi công Ukraine lái các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon của châu Âu và Rafale của Pháp, bên cạnh máy bay Mỹ.

    Trong lúc căng thẳng chuẩn bị bước sang tháng thứ 5, Nga và Ukraine ký thỏa thuận do LHQ hậu thuẫn nhằm nối lại xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc đang bị mắc kẹt. Phía Ukraine cho biết nước này và Nga không trực tiếp ký thỏa thuận, thay vào đó ký các thỏa thuận giống nhau với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo thỏa thuận được ký ngày 22/7 tại cung điện Dolmabahce ở Istanbul, nhóm gồm nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và LHQ giám sát hoạt động chất hàng lên tàu tại cảng của Ukraine, trước khi chúng đi qua tuyến đường được vạch sẵn trên Biển Đen.

    Trung tâm điều phối ở chung ở Istanbul, bao gồm các đại diện từ LHQ, Ukraine, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ kiểm tra tàu hàng tới Ukraine để đảm bảo chúng không mang theo vũ khí hoặc vật tư phục vụ tác chiến. Trung tâm này cũng giám sát chặt chẽ tàu hàng chở ngũ cốc trên hành trình từ cảng của Ukraine tới eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thao-luan-ve-kha-nang-cung-cap-may-bay-chien-dau-cho-ukraine-a545505.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan