+Aa-
    Zalo

    Mỹ: Thêm 6 bang phát hiện biến thể Omicron giữa lúc Delta vẫn là mối đe doạ

    • DSPL
    ĐS&PL Chuyên gia Mỹ cho biết thêm 6 bang tại nước này đã ghi nhận thêm các trường hợp mắc biến thể Omicron, đồng thời cảnh báo Delta vẫn là mối đe doạ của đại dịch COVID-19 khi mùa đông tới và người dân chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ.

    Ngày 3/12 (giờ địa phương), 6 bang của Mỹ bao gồm New Jersey, Maryland, Missouri, Nebraska, Pennsylvania và Utah đều đã báo cáo về những trường hợp mắc biến thể Omicron đầu tiên. Trong đó, giới chức bang Missouri cho biết họ đang đợi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) xác nhận một trường hợp là cư dân tại St. Louis gần đây đã đi du lịch khắp nước Mỹ.

    Cụ thể, bộ phận y tế bang Utah cho biết trường hợp mắc biến thể Omicron đầu tiên của bang được phát hiện thông qua quá trình giải trình tự gen của các mẫu vật phẩm dương tính tại phòng thí nghiệm bang. Trong khi đó, Nebraska đã phát hiện 6 trường hợp mắc Omicron. Trong đó, chỉ có 1 trong 6 người này đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 và chưa có ai phải nhập viện điều trị. 

    bien the omicron phat hien o my
    Điểm xét nghiệm COVID-19 ở ven đường tại thành phố New York (Mỹ). Ảnh: Reuters 

    Thống đốc bang Maryland Larry Hogan cũng đã công bố 3 trường hợp đầu tiên mắc biến thể Omicron tại đây, đồng thời cho biết thêm rằng chưa ai trong 3 người này phải nhập viện. Còn ở Pennsylvania, trường hợp mắc biến thể Omicron là một người đàn ông Philadelphia, ở độ tuổi 30. 

    Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy cho biết biến thể Omicron đã được phát hiện ở một phụ nữ đã được tiêm phòng đầy đủ, người này gần đây vừa đi du lịch đến Georgia. 

    Tiến sĩ Ashish Jha, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng của Đại học Brown, nói với MSNBC rằng sự gia tăng các ca mắc biến thể Omicron có thể làm gia tăng sức ép đối với các bệnh viện Mỹ, vốn đang phải vật lộn với lượng ca bệnh cao và việc nhân viên y tế kiệt sức.

    Ông Jha chia sẻ: "Tôi rất lo lắng về hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi trong vài tuần và vài tháng tới. Tôi không biết họ có thể tiếp tục được đến bao giờ".

    Cựu Ủy viên FDA, Tiến sĩ Scott Gottlieb cho biết các bang có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn có thể sẽ được bảo vệ tốt hơn trước biến thể Omicron, đồng thời nhấn mạnh những người chưa được tiêm chủng đã khỏi sau khi mắc biến thể Delta có thể vẫn bị tái mắc COVID-19 biến thể mới. 

    Omicron đã được phát hiện ở khoảng 40 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, nơi nó cũng được tìm thấy ở California, Colorado, Hawaii, Minnesota và New York.

    Các nhà khoan học Mỹ và trên thế giới hiện vẫn đang điều tra các ảnh hưởng của biến thể Omicron. Được biết, biến thể này mang nhiều đột biến chưa từng thấy, lần đầu được báo cáo tại Nam Phi. Theo những ghi nhận ban đầu, biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn biến thể Delta nhưng các triệu chứng ở bệnh nhân lại nhẹ hơn.

    Dù vậy, sự xuất hiện của biến thể Omicron cũng khiến cả thế giới nâng cao cảnh giác. Trong đó, nhiều quốc gia đã áp đặt các hạn chế nhập cảnh do lo ngại sự bùng phát và lây lan của biến thể này. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ, biến thể Delta hiện vẫn là mối đe doạ lớn nhất tại Mỹ.

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-them-6-bang-phat-hien-bien-the-omicron-giua-luc-delta-van-la-moi-de-doa-a521291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan