+Aa-
    Zalo

    Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ khởi động chiến dịch toàn diện chống IS

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sẽ sớm bắt đầu các chiến dịch không kích toàn diện IS từ một khu vực ở miền bắc Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

    (ĐSPL) - Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sẽ sớm bắt đầu các chiến dịch không kích toàn diện IS từ một khu vực ở miền bắc Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

    Bộ trưởng Ngoại giao Mevlut Cavusoglu phát biểu ngày 24/8/2015

    Đó là những lời phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Mevlut Cavusoglu hôm thứ hai (24/8).

    Chi tiết cuộc đàm phán giữa Washington và Ankara về các kế hoạch đã được hoàn thành hôm 23/8 và các đồng minh trong khu vực bao gồm Saudi Arabia, Qatar và Jordan cũng như Anh, Pháp có thể tham gia, ông Cavusoglu cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

    "Các thảo luận kỹ thuật đã được hoàn thành hôm qua, và ngay sau đó chúng tôi sẽ bắt đầu các chiến dịch toàn diện chống lại Daesh (IS)," ông Cavusogle nói.

    Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch về khoảng không phận mà Washington cho là làm giảm sức mạnh của các phiến quân cực đoan, nhằm đẩy IS ra khỏi khu vực gần biên giới chạy dài đến 80 km, theo các quan chức liên quan.

    Các nhà ngoại giao cũng cho rằng việc cắt đứt đường đi của IS tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó chúng đưa các phiến quân nước ngoài và các nguồn cung vào Syria, có thể giúp đảo ngược tình thế. Máy bay Mỹ đã bắt đầu các cuộc không kích từ căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ trước của chiến dịch.

    Ông Cavusoglu cho biết các chiến dịch này cũng sẽ gửi một thông điệp tới Tổng thống Bashar al-Assad và nhằm gây áp lực lên chính quyền của ông thúc đẩy trở lại bàn đàm phán và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh rộng lớn hơn của Syria.

    “Mục tiêu của chúng tôi phải được Daesh (IS) từ cả Syria và Iraq” Cavusoglu cho biết.

    Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết Chủ Nhật vừa qua Mỹ và các quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức các cuộc đàm phán nhằm tích hợp các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ vào chiến dịch không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo.

    Ông Cavusoglu cho biết, mục tiêu hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là chống lại Đảng Lao động Kurd (PKK) ở phía bắc Iraq và đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ông thông báo thêm đã có 61 binh sĩ và sĩ quan cảnh sát bị giết chết bởi Đảng Lao động Kurd trong những tháng gần đây.

    Ankara phủ nhận những lời cáo buộc đây là vỏ bọc để tấn công Đảng Lao động Kurd và cố gắng để ngăn chặn tham vọng chính trị và lãnh thổ của người Kurd.

    Nguồn tin ngoại giao thông báo với Reuters hôm 21/8 cho biết, một nhóm máy bay chiến đấu thứ hai được đào tạo ở Thổ Nhĩ Kỳ bởi liên minh do Mỹ dẫn đầu có thể được triển khai tới Syria. Đây được coi là một động thái trong chiến lược đẩy lùi các nước Hồi giáo.

    NHẬT DUY(Theo Reuters)

    Xem thêm video:

    [mecloud]Dl7EpiNsCB[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tho-nhi-ky-khoi-dong-chien-dich-toan-dien-chong-is-a107785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.