+Aa-
    Zalo

    Mỹ thông qua gói viện trợ 40 tỷ cho Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ 40 tỷ USD cho Ukranie, cao hơn con số 33 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất.

    Tờ The Guardian đưa tin, Thượng viện Mỹ ngày 19/5 (giờ địa phương), đã thông qua dự luật viện trợ nhân đạo, kinh tế và quân sự trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine, cao hơn con số 33 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất vào tháng trước.

    my thong qua goi vien tro 40 ty cho ukraine 01
    Mỹ đã nhiều lần viện trợ cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt. Ảnh: AP

    Dự luật được thông qua tại Thượng viện Mỹ với tỷ lệ 86 phiếu thuận và 11 phiếu chống. 11 thượng nghị sĩ phản đối dự luật đều là thành viên đảng Cộng hòa.

    Một số nghị sĩ viện dẫn lo ngại rằng việc gửi hàng tỷ USD ra nước ngoài cho một cuộc xung đột mà chưa biết khi nào kết thúc thì đó là rủi ro cho nước Mỹ vốn đang phải đối mặt nhiều khó khăn về kinh tế, trong đó bao gồm lạm phát gia tăng.

    Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer nói rằng: “Chúng tôi đang giúp đỡ, sự giúp đỡ thực sự quan trọng. Sự giúp đỡ đó có thể đảm bảo người Ukraine sẽ chiến thắng”.

    Tổng thống Joe Biden hoan nghênh động thái này và dự kiến sẽ nhanh chóng ký thông qua dự luật này. Hôm 10/5, với 366 phiếu thuận và 55 phiếu chống, các nghị sỹ Hạ viện đã thông qua dự luật, nối tiếp đề xuất ban đầu của ông Biden về gói viện trợ 33 tỷ USD.

    Theo dự luật, Ukraine nhận được khoản viện trợ quân sự trị giá 19,75 tỷ USD, bao gồm tiền lương cho quân đội, khí tài và hỗ trợ tình báo từ quân đội Mỹ. Một phần trong số tiền này cũng được phân bổ để trả cho quân đội Mỹ triển khai ở châu Âu và bổ sung kho vũ khí của Washington được gửi đến Ukraine.

    Với việc thông qua gói viện trợ này, kể từ khi Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự đối với Ukraine vào ngày 24/2, nâng số tiền tổng viện trợ của Washington dành cho Kyiv đã lên mức gần 54 tỷ USD.

    Theo The New York Times, Mỹ trong vài tháng qua đã chuyển giao một số loại vũ khí cho Ukraine như 5.500 tên lửa chống tăng Javelin và 1.400 tên lửa phòng không Stinger, 184.000 quả đạn 155 mm…

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thong-qua-goi-vien-tro-40-ty-cho-ukraine-a538216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan