+Aa-
    Zalo

    Mỹ thông qua thương vụ bán lô xe tăng, tên lửa trị giá hơn 2 tỷ USD cho Đài Loan

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua hợp đồng bán cho Đài Loan xe tăng Abrams M1A2T, tên lửa Stinger và các khí tài liên quan, với tổng giá trị vào khoảng 2,2 tỷ USD.

    Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua hợp đồng bán cho Đài Loan xe tăng Abrams M1A2T, tên lửa Stinger và các khí tài liên quan, với tổng giá trị vào khoảng 2,2 tỷ USD.

    Xe tăng M1A2 Abrams trong biên chế quân đội Mỹ. Ảnh: Military Today.

    Ngày 8/7, thông cáo báo chí phát đi từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc cho biết: Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt yêu cầu của Đài Loan (Trung Quốc) mua hơn 100 xe tăng M1A2T Abrams và một danh sách dài các thiết bị liên quan, trong đó có tên lửa Stinger, trong một thỏa thuận trị giá 2,2 tỉ USD.

    "Thỏa thuận này sẽ giúp Đài Loan hiện đại hóa lực lượng xe tăng chủ lực, đáp ứng nhu cầu đối phó với các mối đe dọa hiện tại và trong tương lai, cũng như cải thiện khả năng phòng thủ. Nó sẽ không làm thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực", Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc ra thông cáo cho hay.

    Hồi tháng 6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng bày tỏ quan ngại sâu sắc khi biết được thông tin về thỏa thuận tiềm năng giữa Mỹ và Đài Loan, yêu cầu Washington ngưng ngay hợp đồng đang triển khai để tránh phương hại cho quan hệ song phương.

    Tuy nhiên, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc (DSCA) cho hay việc chuyển giao các vũ khí gồm xe tăng và tên lửa, xe công binh, súng máy, không gây mất cân bằng về quân sự trong khu vực.

    Các xe tăng Abrams M1A2T tại một nhà xưởng ở Washington D.C, Mỹ. Ảnh: Getty

    Mỹ hiện là nước cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan – hòn đảo vẫn luôn được Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ của mình.

    Hồi tháng 3/2019, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói, Washington đang hồi đáp một cách tích cực trước các yêu cầu mua vũ khí của Đài Loan, phục vụ cho mục tiêu củng cố nền quân sự trước những áp lực đang ngày càng gia tăng từ Trung Quốc.

    Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc bởi pháp luật để giúp nước này các phương tiện tự vệ.

    Bộ Quốc phòng Đài Loan đã xác nhận việc đã yêu cầu các vũ khí trên và cho biết yêu cầu đang được xử lý theo tiến trình bình thường.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thong-qua-thuong-vu-ban-lo-xe-tang-ten-lua-tri-gia-hon-2-ty-usd-cho-dai-loan-a283461.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan