+Aa-
    Zalo

    Mỹ thu hồi các mảnh vỡ quan trọng từ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ

    • DSPL
    ĐS&PL Quân đội Mỹ đã thu các cảm biến và thiết bị điện tử từ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ trên vùng biển ngoài khơi Nam Carolina.

    Lầu năm Góc cho biết quân đội Mỹ đã thu hồi được những mảnh vỡ quan trọng từ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ. Trong đó, Bộ Chỉ huy Phương Bắc của Mỹ thông tin: "Các đội ngũ đã có thể khôi phục đáng kể các mảnh vỡ từ khu vực khinh khí cầu rơi, bao gồm tất cả các cảm biến ưu tiên và các bộ phận điện tử cũng như phần lớn cấu trúc".

    Được biết, khinh khí cầu Trung Quốc đã xâm nhập không phận Mỹ và bị bắn hạ hôm 4/2 vừa qua. Đây là vật thể bay đầu tiên trong chuỗi các vật thể bay bị Mỹ phát hiện và bắn hạ trong hơn 1 tuần qua. 

    Nhà Trắng cho biết sự xuất hiện của khinh khí cầu Trung Quốc là một phần chương trình do thám tầm cao nhằm vào Mỹ và các nước đồng minh trong nhiều năm.  Theo ông John Kirby, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, chương trình do thám của Trung Quốc ít nhất đã có từ thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. 

    Ông Kirby nói: "Trung Quốc đã vận hành chương trình do thám từ chính quyền trước nhưng họ đã không phát hiện ra".

    "Chúng tôi đã phát hiện ra nó, chúng tôi theo dõi nó. Và chúng tôi vẫn đang cẩn trọng tìm hiểu mọi thứ trong khả năng của mình. Chúng tôi biết rằng khí cầu do thám của Trung Quốc đã đi qua nhiều quốc gia ở nhiều lục địa trên thế giới, bao gồm một số đồng minh thân thiết nhất của chúng tôi", ông Kirby tiếp tục.

    khinh khi cau trung quoc 1
    Hải quân Mỹ thu hồi mảnh vỡ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ trên bầu trời ngoài khơi bờ biển Nam Carolina. Ảnh: Reuters 

    Văn phòng của lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết sẽ có một cuộc họp giao ban kín với toàn bộ thành viên Thượng viện tại Đồi Capitol vào sáng 14/2 về vấn đề này. Sau đó, văn phòng tình báo quốc gia của Nhà Trắng sẽ thông báo cho ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, các thông tin liên quan vào sáng 15/2.

    Một cuộc họp báo đã được tổ chức vào ngày 13/2 trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời chỉ trích đối với chính quyền Tổng thống Joe Biden vì đã không tiết lộ những gì họ biết về chuỗi sự kiện bất thường và chưa từng liên quan tới các vụ bắn hạ vật thể bay không xác định. 

    Ông Kirby cho biết Tổng thống Biden đã chỉ đạo các quan chức đánh giá khả năng tình báo của Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức. Nói về các sự kiện gần đây, ông Kirby thông tin Tổng thống Biden hiện cũng đã chỉ đạo một nhóm liên ngành "nghiên cứu các tác động chính sách rộng lớn hơn đối với việc phát hiện, phân tích và xử lý các vật thể trên không không xác định gây rủi ro về an toàn hoặc an ninh".

    Tuy nhiên, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ hiện chưa cung cấp thêm thông tin liên quan tới 3 vụ bắn hạ các vật thể bay không xác định lần lượt ở Alaska (Mỹ), Yukon (Canada) và Hồ Huron (Michigan, Mỹ) hồi cuối tuần qua. Nhưng ông nói rằng các nhà chức trách sẽ biết nhiều hơn sau khi các mảnh vỡ vật thể đuộc thu hồi và phân tích.

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thu-hoi-cac-manh-vo-quan-trong-tu-khinh-khi-cau-trung-quoc-bi-ban-ha-a565890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan