+Aa-
    Zalo

    Mỹ thử nghiệm bộ đồ ngụy trang tàng hình mới cho lính bắn tỉa

    • DSPL
    ĐS&PL Quân đội Mỹ đang trong thử nghiệm nhiều bộ đồ ngụy trang chuyên dụng mới được thiết kế cho lính bắn tỉa, giúp họ hòa lẫn một cách hoàn hảo với môi trường xung quanh.

    Quân đội Mỹ đang trong thử nghiệm nhiều bộ đồ ngụy trang chuyên dụng mới được thiết kế cho lính bắn tỉa, giúp họ hòa lẫn một cách hoàn hảo với môi trường xung quanh.

    Quân đội Mỹ thử nghiệm bộ đồ ngụy trang tàng hình dành cho lính bắn tỉa. Ảnh: Getty

    Hệ thống ghillie cải tiến mới (IGS) sẽ mang lại những lợi thế đáng kể so với hệ thống cũ trong khi vẫn đảm bảo lính bắn tỉa mặc chúng trông chẳng khác gì những "người cây xanh" hòa vào màu sắc của môi trường xung quanh.

    Trong thời kỳ Thế chiến thứ I, lính bắn tỉa Scotland cũng từng mang bộ đồ Ghillie để ngụy trang bản thân trên chiến trường. Được thiết kế để thay đổi hoàn toàn hình thể người mặc, biến họ trông như một bụi cây lớn, "Ghillie" (tiếng lóng Scotland cho từ "người đàn ông") được lấy cảm hứng từ những bộ đồ mà kiểm lâm Scotland mặc để tóm những kẻ đi săn trộm.

    Những bộ đồ này trông cực kỳ thoải mái, với rất nhiều sợi vải phập phồng, các mảng áo đính lên nhau, và nhìn qua có vẻ mềm mại, nhưng mặc chúng lại không vui chút nào. John Plaster, tác giả cuốn The Ultimate Sniper, miêu tả "Ghillie" là "nóng, cồng kềnh, nặng nề - cực kỳ nặng nếu bị ướt". Ông này còn cho biết người mặc Ghillie phải chịu "hơi nóng đến khó thở từ nhiều lớp vải bố dày" và khuyến cáo uống nhiều nước để tránh kiệt sức vì nóng khi mặc bộ đồ ngụy trang này.

    Bộ đồ Ghillie còn gây nguy hiểm cho người mặc theo nhiều cách khác nhau. Ông Plaster miêu tả chúng như "một cây thông Noel cũ đang đợi người ta cho một mồi lửa", và kể câu chuyện rằng một lính bắn tỉa mặc bộ đồ này đã bốc cháy chỉ vài giây sau khi có tia lửa bắn ra từ một lựu đạn khói.

    Hiện nay, quân đội Mỹ đang thử nghiệm một bộ đồ ngụy trang mới nhằm giải quyết các vấn đề nêu trên. Quân đội đã chọn được 3 ứng viên cho hệ thống Ghillie mới, và theo chương trình PEO Soldies, các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm và trên thực tế chiến trường sẽ bắt đầu diễn ra vào tháng 11 tới.

    Quân đội Mỹ sẽ tìm hiểu xem liệu bộ đồ có giúp giảm khả năng bị phát hiện bởi các thiết bị nhìn đêm hay không, độ ồn của nó trên chiến trường, và xem nó kháng nước/lửa ra sao. Quân đội muốn một chất liệu với khả năng bị cháy thấp hơn so với vải bạt mà không bị nóng chảy.

    Bộ đồ mới sẽ giải quyết vấn đề nhiệt và trọng lượng bằng cách sử dụng các loại vải dệt thoi nhẹ, thoáng khí được thiết kế để cho phép nhiệt của cơ thể thoát ra ngoài. Hệ thống cũng sẽ không quá 2,27kg và được lực lượng quân đội Mỹ mặc như quân phục, gồm quần, áo khoác, găng tay, mặt nạ... Binh sỹ có thể mặc toàn bộ hay một phần.

    IGS sẽ được thử nghiệm giới hạn trên chiến trường vào mùa xuân 2019. Quân đội sẽ mua khoảng 3.500 bộ đồ Ghillie để trang bị cho mọi lính bắn tỉa đang hoạt động.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Popular Mechanics)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thu-nghiem-bo-do-nguy-trang-tang-hinh-moi-cho-linh-ban-tia-a246897.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan