+Aa-
    Zalo

    Mỹ thừa nhận bị Nga, Trung bỏ lại sau trên cuộc chạy đua phát triển vũ khí siêu vượt âm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không quân Mỹ đang triển khai dự án phát triển vũ khí siêu vượt âm đầy tham vọng trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc.

    Không quân Mỹ đang triển khai dự án phát triển vũ khí siêu vượt âm đầy tham vọng trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực này. 

    Phương tiện lướt siêu vượt âm X-51A của Mỹ. Ảnh: USAF.

    "Tên lửa siêu vượt âm đang được cả Trung Quốc và Nga phát triển. Chúng tôi lo ngại cả hai nước bởi họ đã thực hiện hàng chục vụ thử nghiệm mà chúng tôi chưa làm được", Sputnik ngày 5/9 dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michael Griffin.

    Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ Sam Greaves ngày 4/9 cũng tuyên bố Washington không thể làm ngơ trước việc Bắc Kinh đã tiến hành hàng chục cuộc thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm.

    Hồi tháng 5, theo báo cáo của ông Will Roper, trợ lý Bộ trưởng Không quân Mỹ, Mỹ đang triển khai dự án phát triển vũ khí siêu vượt âm đầy tham vọng trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực này. 

    Ông Roper khẳng định không quân Mỹ chấp nhận biên chế các loại vũ khí được hoàn thiện 90%, thay vì phải chờ thêm nhiều năm cho những khí tài được phát triển và đánh giá đầy đủ.

    Lầu Năm Góc đang phát triển nguyên mẫu phương tiện lướt siêu vượt âm (HGV) phóng từ máy bay lên không gian, sau đó lợi dụng trọng lực để lao xuống mục tiêu với tốc độ lớn. Washington cũng nghiên cứu dự án "Vũ khí siêu vượt âm thông thường" dựa trên những công nghệ hoàn thiện hơn trong tương lai.

    Mô phỏng tổ hợp siêu vượt âm Avangard của Nga. Ảnh: Reuters

    Cả hai vũ khí này đều nằm trong dự án hợp tác giữa không quân Mỹ và Cơ quan Nghiên cứu các dự án Quốc phòng tiên tiến (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ. "Hai hệ thống có đường bay và đầu đạn khác nhau, giúp không quân Mỹ có nhiều lựa chọn khi tấn công mục tiêu", ông Roper khẳng định.

    Cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm được tướng John Hyten, tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM), đề cập hồi đầu năm nay. "Chúng ta không có biện pháp phòng thủ nào chống lại những vũ khí như vậy", ông Hyten tuyên bố trong cuộc điều trần trước quốc hội Mỹ về công nghệ vũ khí siêu vượt âm của Nga và Trung Quốc. 

    Bộ Quốc phòng Mỹ trong tháng 4 và tháng 8 đã trao hai hợp đồng trị giá hơn 1,4 tỷ USD cho hãng Lockheed Martin để phát triển hai nguyên mẫu vũ khí siêu vượt âm để biên chế cho lực lượng không quân.

    Vũ khí siêu vượt âm thường có tốc độ khoảng 6.175-12.000 km/h, có khả năng cơ động phức tạp trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa đối phương không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thua-nhan-bi-nga-trung-bo-lai-sau-tren-cuoc-chay-dua-phat-trien-vu-khi-sieu-vuot-am-a243029.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan