+Aa-
    Zalo

    Mỹ thừa nhận "sai lầm khủng khiếp" trong vụ không kích khiến 10 người Afghanistan thiệt mạng

    • DSPL
    ĐS&PL Quân đội Mỹ thừa nhận "sai lầm khủng khiếp" trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Kabul khiến 10 người Afghanistan thiệt mạng.

    Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Kabul khiến 10 người dân ở Afghanistan thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ em, đã xảy ra sau nhiều tính toán sai lầm của các chỉ huy, theo Washington Post.

    Những người này đã lầm tin rằng một nhân viên cứu trợ đang vận chuyển chất nổ trong xe, các quan chức quốc phòng cho biết ngày 17/9 (giờ địa phương), đảo ngược khẳng định trước đó của Lầu Năm Góc rằng hành động này đã ngăn chặn cuộc tấn công liều chết sắp xảy ra nhằm vào lực lượng Mỹ.

    my thua nhan sai lam khung khiep trong vu khong kich khien 10 nguoi afghanistan thiet mang1
    Amal Ahmadi, 32 tuổi, cầm trên tay bức ảnh của anh trai Zamerai Ahmadi ở Kabul vào ngày 13/9. Zamerai Ahmadi đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào tháng trước và là một nhân viên lâu năm tại một tổ chức nhân đạo của Mỹ. Ảnh: AP.

    Bộ Quốc phòng Mỹ trước đó đã bảo vệ quan điểm rằng cuộc không kích ngày 29/8 là một "cuộc tấn công chính đáng", nói rằng họ đã theo dõi một chiếc ô tô sedan màu trắng trong nhiều giờ sau khi nó rời khỏi một ngôi nhà một cách an toàn và bị nghi ngờ là xe của Nhà nước Hồi giáo-Khorasan. Trên thực tế, người lái xe, Zamarai Ahmadi, là nhân viên cứu trợ lâu năm cho một tổ chức có trụ sở tại Mỹ và đang vận chuyển những lon nước cho gia đình anh ấy, các quan chức thừa nhận.

    “Bây giờ, chúng tôi đã biết rằng không có mối liên hệ nào giữa Ahmadi và tổ chức ISIS-Khorasan, các hoạt động của anh ấy vào ngày hôm đó là hoàn toàn vô hại và không hề liên quan đến mối đe dọa sắp xảy ra mà chúng tôi đã lường trước, Ahmadi cũng vô tội", Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết trong một tuyên bố thông báo kết luận của quân đội. "Chúng tôi xin lỗi và chúng tôi sẽ cố gắng rút kinh nghiệm từ sai lầm khủng khiếp này", ông Austin nói thêm.

    Trong buổi họp báo hôm 17/9, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ Kenneth McKenzie thừa nhận 10 người chết trong vụ không kích hôm 29/8 ở Kabul dường như không phải phần tử IS, cũng như không tạo ra mối đe dọa trực tiếp cho lực lượng Mỹ khi đó đang đóng ở sân bay Kabul, theo Guardian.

    "Tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn hữu của những người đã thiệt mạng. Vụ không kích được thực hiện với niềm tin sẽ ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm tàng vào lực lượng của chúng tôi cũng như những người di tản ở sân bay. Nhưng đó cuối cùng lại là một sai lầm, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất", tướng McKenzie cho biết.

    Bích Thảo(Theo Washington Post) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thua-nhan-sai-lam-khung-khiep-trong-vu-khong-kich-khien-10-nguoi-afghanistan-thiet-mang-a513566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan