+Aa-
    Zalo

    Mỹ thừa nhận vô tình sát hại 116 dân thường ngoài khu vực chiến sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 1/7, chính phủ Mỹ đã nhận trách nhiệm vì vô tình khiến 116 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích vào các quốc gia mà Washington không tham chiến.

    (ĐSPL) – Hôm 1/7, chính phủ Mỹ đã nhận trách nhiệm vì vô tình khiến 116 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích vào các quốc gia mà Washington không tham chiến.

    Việc tiết lộ trên đã tạo nên muộn cuộc tranh luận về việc giết người và sử dụng các máy bay không người lái.

    Các con số mà Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố cao hơn so với bất kỳ số liệu chính thức được thừa nhận trước đây.

    Máy bay không người lái của Mỹ tại Afghanistan - Ảnh: Reuters.

    Mục đích tiết lộ về con số thương vong này nhằm tạo ra sự minh bạch đối với hoạt động mà quân đội Mỹ và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang tiến hành nhằm đối phó với các nhóm khủng bố đang âm mưu tấn công vào nước Mỹ.

    Bản báo cáo chiều 1/7 tiết lộ rằng, khoảng 64 đến 116 dân thường đã thiệt mạng do các chiến dịch máy bay không người lái của Mỹ tại Libya, Pakistan, Somali, Yemen và các quốc gia châu Phi khác.

    Các cuộc không kích cũng đã tiêu diệt 2.500 tên khủng bố.

    Số người chết do các cuộc không kích không người lái ở Afghanistan, Iraq và Syria không được tính đến trong báo cáo.

    "Những con số trong báo cáo của Nhà Trắng hôm 1/7 đã không cộng tổng các con số những người thiệt mạng từ trước đó và chúng tôi rất thất vọng về điều này", Federico Borello, Giám đốc Trung tâm vì dân thường chịu Xung đột cho biết.

    "Mặc dù Chính phủ Mỹ có quyền truy cập vào một loạt các thông tin, nhưng số liệu chúng tôi công bố hôm 1/7 đã vấp phải những hạn chế cố hữu về khả năng xác định số lượng chính xác số lượng tử vong của những người tham chiến và dân thường bên ngoài khu vực chiến sự đang xảy ra”, Nhà Trắng cho biết.

    Việc tiết lộ của Nhà trắng cũng cho thấy, những tiến triển của Mỹ trong chiến dịch chống  khủng bố.

    Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói thêm, Tổng thống Obama cho rằng chiến lược chống khủng bố của chính phủ Mỹ đang hiệu quả hơn và đáng tin cậy hơn khi được triển khai một cách minh bạch.

    Theo luật sư từ tổ chức nhân quyền Reprieve, Jennifer Gibson, ước tính hơn 4.000 người đã bị máy bay không người lái tấn công, trong đó có hàng trăm trẻ em. Bà Gibson thông tin thêm rằng, ước tính của chính quyền Obama về thương vong “dường không có giá trị, nó chỉ là một tờ giấy được in ra”.

    NHẤT DUY(Theo Reuters/RT)

    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]HG0jlzH5NI[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thua-nhan-vo-tinh-sat-hai-116-dan-thuong-ngoai-khu-vuc-chien-su-a137850.html
    Sự kiện: Giá vàng hôm nay
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan